Làng Hoàng Trung tất bật sản xuất giò, chả Tết

Làng Hoàng Trung (xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai) có nghề truyền thống làm giò, chả hàng trăm năm nay. Vào dịp Tết Nguyên đán, làng làm giò chả Hoàng Trung lại tất bật làm ngày, làm đêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Những ngày này, từ sáng sớm tinh mơ, tại làng Hoàng Trung, tiếng máy xay, tếng chày giã thịt, tiếng người mua, kẻ bán đã rộn rã.

Gia đình ông Lê Sơn là nhà có nhiều thế hệ làm giò, chả ở Hoàng Trung. Những ngày này, các thành viên trong gia đình làm việc cả ngày, đêm không lúc nào ngơi nghỉ... Ông Sơn cho biết, ngày thường, mỗi ngày gia đình ông chế biến khoảng 40kg thịt để làm giò, chả; nhưng vào những ngày cận Tết, gia đình ông chế biến khoảng 1 đến 2 tạ thịt mỗi ngày. Cứ khoảng 1-2 giờ sáng, các thành viên trong gia đình thức dậy để làm giò, chả: người xẻ thịt, người chuẩn bị máy xay, người giã thịt, người gói giò, luộc giò... Để làm ra chiếc giò ngon đúng nghĩa, từ khâu chọn lá chuối, chọn thịt, cho đến xay (giã), gói đều phải rất công phu tỉ mỉ.

Những ngày này, từ sáng sớm tinh mơ, tại làng Hoàng Trung, tiếng máy xay, tếng chày giã thịt, tiếng người mua, kẻ bán đã rộn rã.

Cũng giống như gia đình ông Sơn, khoảng thời gian này là lúc bận rộn nhất với gia đình anh Tuyên, chị Ngoan. Để có đủ lượng hàng giao cho khách và đi chợ bán, có những ngày anh, chị phải thức thâu đêm để làm giò chả. Trung bình một ngày, lượng giò, chả mà gia đình anh chị sản xuất và tiêu thụ lên đến cả trăm kg, trong đó sản phẩm chả quế của nhà anh chị được nhiều khách tìm đến mua, bởi hương vị đặc biệt của nó. Anh Tuyên cho biết, làm chả mất khá nhiều thời gian vì phải thực hiện nhiều công đoạn tỉ mỉ.

Làm chả mất khá nhiều thời gian vì phải thực hiện nhiều công đoạn tỉ mỉ.

Trong mâm cơm ngày Tết, giò chả là món ăn truyền thống. Không chỉ dùng trong gia đình mà nhiều người còn mua để làm quà, đi biếu nên nhu cầu tiêu thụ tăng khá cao. Chính vì thế, người dân làng nghề giò chả Hoàng Trung rất phấn khởi khi Tết đến, xuân về. Mặc dù vất vả nhưng ai cũng cố gắng để có cái Tết ấm áp hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Lang thang phố phường Hà Nội về đêm, thấy nhịp sống không phút giây ngưng nghỉ. Đêm ở Thủ đô không quá ồn ào, các căn hộ đóng chặt cửa, nhiều người đã chìm trong giấc ngủ. Đó là thời điểm làm việc tất bật của những người làm nghề giao đồ ăn đêm.

Có tiếng là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn ở Hà Nội, chợ đầu mối Minh Khai luôn tấp nập người mua bán từ sáng sớm. Chợ không chỉ thu hút dân buôn đến lấy hàng mà còn là địa chỉ mua thực phẩm giá rẻ của người dân Thủ đô.

Thay vì phải ra chợ để mua thực phẩm, người nội trợ có thể đặt hàng qua điện thoại, qua mạng Internet để mua rau, thịt cá. Hình thức kinh doanh mới này đang dần được nhiều người dân đón nhận bởi sự tiện lợi và chất lượng thực phẩm đảm bảo.

Thay vì dành kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để đi tới nhiều nơi khác, không ít gia đình Hà Nội đã lựa chọn một kỳ nghỉ thú vị ở vùng ngoại thành.

Hoa loa kèn không mang màu sắc nổi bật nhưng màu trắng đặc trưng của nó đã tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài hoa tháng tư của Hà Nội.