Làng mạc Hungary hướng tới phát triển bền vững

Nhiều ngôi làng ở Hungary đang nỗ lực áp dụng các nguyên tắc phát triển bền vững để cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân và thu hút khách du lịch.

Ngôi làng Papateszer ở Hungary sở hữu nhiều hệ thống thiết bị thân thiện với môi trường, ví dụ như cối xay nước hoặc những tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Ban đầu, trưởng làng Papateszer mong muốn tiết kiệm tiền điện nên ông bắt đầu hiện đại hóa hệ thống cách nhiệt và sưởi ấm, cũng như lắp đặt các tấm pin mặt trời. Các tấm pin này tạo ra đủ điện cho dân làng, khi giá năng lượng tăng vọt ở Hungary.

Ngôi làng Papateszer ở Hungary sở hữu nhiều hệ thống thiết bị thân thiện với môi trường.

Ông Bela Volfinger, trưởng làng Papateszer, cho biết: “Hơn hai năm, chúng tôi đã hoàn toàn không sử dụng khí đốt. Vì vậy, khi giá khí đốt tăng đột ngột trong một năm rưỡi qua, về cơ bản, nó không ảnh hưởng đến chúng tôi”.

Năng lượng tái tạo và các tòa nhà xanh  đã làm cho thị trấn nhỏ này trở nên hấp dẫn đối với các gia đình có con nhỏ, khách du lịch và nhà đầu tư. Trưởng làng cho biết dòng người liên tục đổ về đây tham quan.

Những tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Trong vòng vài năm, hàng chục gia đình đã chuyển đến sống tại làng Papateszer, nơi mà dân số hiện tại đã lên đến 1.200 người. Một số cư dân đã xây dựng hệ thống riêng để cung cấp năng lượng cho gia đình và doanh nghiệp của họ.

Ông Sandor Schwarz kể lại: “Theo như tôi biết, tôi là người đầu tiên bắt tay vào cải tạo cối xay nước. Sau đó, những người khác trong làng cũng học theo nên chúng tôi đã bắt đầu một kế hoạch biến khu vực mình ở thành một nơi bền vững và thân thiện với môi trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện kế hoạch này”.

Ông Sandor Schwarz là người đầu tiên trong làng bắt tay vào cải tạo cối xay nước.

Thị trưởng Volfinger cho biết ông có kế hoạch phát triển du lịch bằng cách tận dụng 25 cối xay nước không còn sử dụng làm điểm tham quan và chỗ ở.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.