Lãng phí hàng loạt chợ tiền tỉ bỏ hoang

Hiện nay, nhu cầu địa điểm kinh doanh của người dân và các hộ tiểu thương luôn rất lớn. Tuy nhiên trên thực tế, chợ xây dựng xong vẫn bỏ hoang. Không gian được quy hoạch làm nơi buôn bán chưa thể khai thác đúng mục đích đã dẫn tới tình trạng người dân, hộ kinh doanh chiếm dụng không gian chung và các địa điểm công cộng thành nơi tập kết, buôn bán hàng hóa.

Chợ cóc "ngang nhiên" mọc, chiếm dụng không gian chung

Điển hình cho tình trạng chợ bỏ không vẫn bị chiếm dụng không gian, cách chợ mới Phú Đô đang bỏ không, hàng quán, chợ cóc liên tục bủa vây trên tuyến giao thông chật hẹp. Nhiều phần diện tích lòng đường đã bất đắc dĩ thành nơi buôn bán, kéo theo nhiều ảnh hưởng mà người dân không mong muốn.

Một người dân sống gần khu chợ mới Phú Đô cho biết: "Mong muốn chợ sớm đưa vào hoạt động. Như thế thì hàng hóa chất lượng đảm bảo. Chứ như thế này nhiều khi đường xã chật hẹp, tắc đường, lại ảnh hưởng vệ sinh môi trường."

Không chỉ dọc đường giao thông, ngay cổng đình, sân di tích cũng bị biến thành nơi họp chợ. Kéo theo đó là nhiều hình ảnh nhếch nhác, lụp xụp ngay chính diện các không gian cần sự tôn nghiêm và tĩnh lặng. Theo bà Ngô Thị Thúy - một người dân trong vùng cho biết, nếu chợ Tây Mỗ đưa vào hoạt động và đáp ứng yêu cầu, các hộ kinh doanh sẽ chuyển ra đó buôn bán. Tuy nhiên trên thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

Tại sao các khu chợ tiền tỷ không "được lòng" kẻ buôn, người bán?

Trước tình trạng chiếm dụng không gian buôn bán ảnh hưởng di tích của làng, người dân cũng kiến nghị nhiều, nhưng các những người bán hàng ở đây lại chưa rời đi.

Tâm lý không muốn di chuyển tới nơi buôn bán khác vì đã quen chỗ bán hàng hiện tại; sợ mất thêm kinh phí khi đến chợ mới hay lo ngại các quy định ra vào chợ mới của các tiểu thương cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người không "mặn mà" chuyển đến chợ đầu tư tiền tỷ.

Một tiểu thương tại một điểm chợ "tự phát" chia sẻ: "Tôi ngồi đây, vé chợ vẫn mất, vào kia cũng mất vé chợ lại mất tiền thuê chỗ, ngồi đây thì trước cửa nhà tôi tôi ngồi, việc gì tôi phải đi thuê."

Bên cạnh các nguyên nhân trên, chính một số chợ sau khi xây dựng lại vướng nghiệm thu nên chưa thể đưa vào khai thác, khiến người dân muốn vào họp chợ vẫn phải tiếp tục chờ đợi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông và Báo VnExpress phối hợp tổ chức vừa khai mạc tại TP.HCM, mở ra không gian giao lưu thú vị cho người yêu thích game và các doanh nghiệp game trong nước và quốc tế.

Kéo dài từ năm này qua năm khác, hơn 2km đường 70 kết nối quận Hà Đông - Nam Từ Liêm vẫn dở dang. Việc chậm hòan thiện đã kéo theo nhiều hệ lụy về an toàn giao thông, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông bởi sự thiếu ý thức của một một số người dân khi ngang nhiên dừng đỗ xe, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Dự án “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai sáng nay 11/5 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của trên 1000 cán bộ, hội viên, phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nội vụ hoàn thiện hồ sơ cải cách tiền lương để báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 5, sau đó triển khai chế độ tiền lương mới. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận huyện, thị xã của Thành phố, tổ chức Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm. Mang tới nhiều cơ hội cho cả người lao động và các đơn vị tuyển dụng.

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.