Lành mạnh hoá hoạt động livestream quảng cáo
Xu hướng bán hàng trực tuyến ngày nay đã phát triển khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, hay còn gọi là “chiến thần livestream” khi liên tục lập kỷ lục mới về doanh thu, có thể lên tới hàng tỷ đồng lợi nhuận sau vài giờ phát sóng. Thành công là thực nhưng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm phát ngôn, sáng tạo sao cho môi trường mạng tích cực, lành mạnh, cùng với đó là sự chung tay quản lý của Nhà nước và các đơn vị trực tiếp thực hiện quảng cáo.
Chị Nguyễn Quỳnh Trang - KOC chia sẻ: "Đối với những mặt hàng có những đặc thù cá nhân, ví dụ như mỹ phẩm thì việc mình có một thương hiệu cá nhân uy tín cũng sẽ giúp cho khách hàng của mình có thể tin tưởng hơn và sẽ mang tính bền vững tốt hơn khi làm công việc này. Khi mình biết được cái nào là tốt, cái nào là xấu thì mình sẽ có những cách để có thể nhận lời và cũng như là chia sẻ được những dòng sản phẩm tốt. Từ đấy, mình mới có thể xây dựng một thương hiệu cá nhân chính xác và đem lại độ uy tín cho khách hàng".
Sự thiếu ràng buộc pháp lý đôi khi làm streamer giảm uy tín cá nhân. Một số bộ phận sẵn sàng bỏ qua yếu tố chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, sử dụng lời nói thiếu văn hóa, tiếp tay chia sẻ tin giả, nội dung độc hại… chỉ vì mức hoa hồng hấp dẫn.
Chị Ngô Thị Ngọc Dung - Quản lý Booking quảng cáo KOL/KOC cho hay: "Đối với việc lên hình của các bạn, bên mình luôn kiểm soát ngay từ đầu, tức là bên mình sẽ có những quy định riêng dành cho các bạn như việc ăn mặc như thế nào khi lên hình, từ ngữ nói ra sao để không vi phạm chính sách và bản thân nhãn hàng muốn các bạn tập trung vào những tính năng gì của sản phẩm".
Vừa qua, góp ý về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung khái niệm, quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Qua đó khắc phục tình trạng quảng cáo kém chất lượng hoặc sai sự thật, gây bức xúc và ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Dự thảo cũng đề xuất chế tài xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, trục lợi.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, cần tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất; tránh chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan để nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo.
Sắp tới, dự án luật sửa đổi tiếp tục được thảo luận chi tiết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV nhằm thúc đẩy quy chế phối hợp liên ngành, siết chặt quản lý; làm rõ các khái niệm, quy trình, tạo cơ chế phù hợp để doanh nghiệp khai thác livestream hiệu quả.
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Dominicana, ngày 21/11 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Santo Dominigo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana.
Hà Nội giao các đơn vị liên quan hạ ngầm đường dây cáp đi nổi, đặc biệt tại 4 quận nội đô hoàn thành trong năm 2026. Việc hạ ngầm đường dây, cáp đi nổi sẽ được giao trách nhiệm thực hiện cho các địa phương.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) ngày 21/11 cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Ngày 22/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã vào cuộc xác minh và tìm ra những học sinh liên quan đến clip được đăng tải trên mạng xã hội vào sáng 20/11 về nhóm thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, mặc đồng phục học sinh, cầm theo cờ điều khiển xe máy trên phố.
Hội Hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (17/11/1954 - 17/11/2024) vào tối 21/11, tại Hà Nội.
Sáng 22/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
0