Lắp camera gần trường học ghi hình học sinh vi phạm giao thông

Lắp camera giám sát tại các khu vực gần cổng trường học nhằm ghi lại các vi phạm giao thông của học sinh là một trong những nội dung đáng chú ý có trong Chỉ thị số 31/2023 của Chính phủ và đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Theo thống kê của Uỷ ban ATGT quốc gia trong năm 2023, cả nước đã có gần 900 vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến học sinh làm chết 490 người, bị thương 827 người để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội, cả trước mắt và lâu dài. Những con số đáng báo động về tình trạng vi phạm ATGT ở lứa tuổi học đường thế nhưng ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của nhiều học sinh vẫn còn rất kém. Không đội mũ, kẹp ba và đi xe vượt quá phân khối cho phép là hình ảnh không khó để bắt gặp tại khu vực gần các cổng trường học.

Trong năm qua, các lực lượng của Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 2.374 học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tạm giữ 1.031 xe mô tô vi phạm. Các lỗi vi phạm gồm: không đội mũ bảo hiểm, không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông và không có giấy phép lái xe.

Lắp camera gần trường học ghi hình học sinh vi phạm giao thông

Thiếu tá Lê Văn Đông - Đội CSGT số 6, CATP Hà Nội cho biết: "Ở các cổng trường học thì các em chủ yếu vi phạm các lỗi như không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe, chở ba. Thực trạng này diễn ra rất phổ biến. Phần là các em cũng chưa ý thức được các hành vi vi phạm của mình. Thứ hai là sự quan tâm của gia đình cũng chưa được sát sao".

Thực tế này đã đưa đến rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của các em học sinh. Chính vì vậy nội dung về đề xuất “lắp đặt camera gần khu vực trường học để ghi lại các vi phạm giao thông của học sinh, lấy đó làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với lớp học, giáo viên và học sinh” trong Chỉ thị 31 của Thủ tướng Chính Phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đã nhận được nhiều ủng hộ.

Không chỉ phụ huynh và nhà trường ủng hộ, các chuyên gia cũng cho rằng đây là giải pháp nâng cao ý thức chấp hành giao thông rất tốt hiện nay. Đây cũng có thể được coi là một hình thức “phạt nguội” vẫn được thực thi lâu nay đối với người tham gia giao thông, và trong trường hợp này, chính các em học sinh cũng là những người tham gia giao thông.

Tình trạng vi phạm giao thông ở lứa tuổi học đường đang ngày càng có xu hướng diễn biến phức tạp. Những con số thống kê đã chứng minh rất đầy đủ về thực trạng đáng báo động này, cần có sự quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành cũng như gia đình chính là giải pháp ngăn chặn hiệu quả những vụ TNGT đáng tiếc xuất phát từ các em học sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an vừa phải phát thông báo khuyến cáo người dân về tình trạng nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ

Một nhóm đối tượng vừa bị Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đấu tranh, bắt giữ và làm rõ phương thức thủ đoạn giả đồng ý kết hôn với người nước ngoài, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản là tiền và quà sính lễ lên tới hàng trăm triệu đồng của người nước ngoài. Liên quan đến vụ việc này cơ quan công an đã bắt giữ 4 đối tượng.

Thời gian qua, tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng manh động, tinh vi hơn. Trong đó đáng kể là những vụ cướp xe máy táo tợn.

Với các shipper, xe ôm công nghệ hiện nay, điện thoại di động là vật bất ly thân. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, các lái xe cần tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ là không sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Bởi chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu quan sát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khoảng 20h32 ngày 14/5, tại ngõ 509 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã lại xảy ra một đám cháy khiến nhiều người dân sinh sống ở khu vực xung quanh lo lắng, hoảng sợ.

Khoảng 22h ngày 13/5/2024, tại khu vực trước số 247 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, một nữ sinh đang điều khiển xe mô tô thì bị một xe ô tô tải loại 5 tấn đi cùng chiều va vào. Sau va chạm, xe mô tô của cô gái đổ xuống đường, bánh sau xe tải chèn qua người khiến cô gái trẻ tử vong tại chỗ.