Lập đàn cầu mưa, niềm tin mù quáng hay trò lừa bịp?

Trong những ngày nắng nóng diện rộng, đặc biệt là tại miền Nam, dư luận đang vô cùng quan tâm trước thông tin của một người tự xưng có khả năng cầu mưa giúp người dân Nam Bộ thoát khỏi hạn hán. Ông này là Lê Minh Hoàng sống tạo thôn Phúc Khê, xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Khi phóng viên Đài Hà Nội tìm tới nơi ở của ông Hoàng thì được biết, ông là một người dân bình thường đang hành nghề thợ tiện. Vậy ông Hoàng có năng lực đặc biệt gì và có khả năng hô mưa gọi gió hay không?

Có thật hay không câu chuyện con người có thể "hô mưa gọi gió"?

Giới thiệu người cầu mưa giúp dân: chuyện thật như đùa

Câu chuyện bắt đầu khi Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và khoa học - công nghệ, vừa ký văn bản gửi Chi cục Thủy lợi TP. HCM giới thiệu ông Lê Minh Hoàng, người có khả năng cầu mưa.

Trong cuộc trò chuyện với Phóng viên Đài Hà Nội, ông Điệp cho biết: "Khoa học có những chân trời chưa có đáp số, nếu khả năng người ta có mà chúng ta không thử thì chúng ta mất đi một tài năng. Vì vậy tốt nhất là cứ giới thiệu để địa phương kiểm nghiệm". Tuy nhiên, ông Điệp cũng chưa kiểm chứng được khả năng đặc biệt này của ông Hoàng.

Ông Lê Minh Hoàng: từ thợ tiện đến người hô mưa

Trong cuộc gặp gỡ với phóng viên Đài Hà Nội tại trụ sở UBND xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, ông Lê Minh Hoàng khẳng định mình đã từng cầu mưa tại các tỉnh Lâm Đồng và Bến Tre rất thành công. Thậm chí ông cho biết, năm 2023, ông cho biết đã cầu nguyện cho các thủy điện trên cả nước không thiếu nước để phát điện cho người dân có mùa màng bội thu: "Bằng những gì mà tôi đã làm và nghiên cứu thì khả năng cầu mưa của tôi thành công trên 98%".

Ông Lê Minh Hoàng khẳng định mình đã từng cầu mưa tại các tỉnh Lâm Đồng và Bến Tre rất thành công

Tuy nhiên, theo Ông Nguyễn Văn Bôn, trưởng thôn Phúc Khê và ông Nguyễn Trí Trực 80 tuổi - hàng xóm của "thầy phù thủy" Lê Minh Hoàng cho biết, công việc chính của ông Hoàng là thợ tiện, từ trước tới nay ông Hoàng chưa có hoạt động nào liên quan đến "hô mưa gọi gió" và cũng chưa từng hỗ trợ gì về vấn đề chống thiên tai thảm họa cho người dân địa phương.

Hàng xóm của "thầy phù thủy" Lê Minh Hoàng cho biết, công việc chính của ông Hoàng là thợ tiện, từ trước tới nay ông Hoàng chưa có hoạt động nào liên quan đến "hô mưa gọi gió"

Theo xác nhận của chính quyền địa phương, ông Lê Minh Hoàng từng có thời gian đi làm kinh tế tại tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, khoảng ba năm trở lại đây, ông cùng vợ về quê làm nghề tiện gỗ, nhưng công việc không ổn định, ít việc và ông Hoàng chỉ là người dân bình thường như bao người khác.

Buổi làm việc của ông Hoàng với chính quyền xã

Chuyên gia khẳng định: hô mưa là trò nhảm nhí 

Theo quan điểm của Tiến sĩ Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng - UIA, với hơn 30 năm nghiên cứu về thế giới tâm linh, ông khẳng định việc cầu mưa chỉ là trò bịp bợm, nhảm nhí và đôi lúc ăn may.

Với hơn 30 năm nghiên cứu về thế giới tâm linh, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh khẳng định việc cầu mưa chỉ là trò bịp bợm, nhảm nhí và đôi lúc ăn may

"Với trường hợp ông Lê Minh Hoàng tự nhận mình có khả năng cầu mưa thì đây là chuyện hoang tưởng về khả năng của bản thân. Tuy nhiên, chúng ta không nên gọi là lừa đảo vì ông ta chưa lấy tiền của ai và chưa gây ra thiệt hại gì". - Tiến sĩ Vũ Thế Khanh cho hay.

Chuyên gia khí tượng khẳng định: thời tiết hiện tại rất khó có mưa

Theo các nhà nghiên cứu, xét về phương diện khoa học, thời tiết là một hiện tượng của tự nhiên, có những chu kỳ vận động nhất định mà con người có thể dự đoán được những vận động chính như mùa màng, thời tiết từng thời điểm trong năm. Tuy nhiên, việc dự đoán chi tiết theo ngày chỉ có thể dự đoán bằng các phương pháp khí tượng học.

Thời điểm hiện tại, với những điều kiện nhiệt độ không khí cao, không khí rất khô với độ ẩm không khí thấp, trời rất khó có thể có mưa

Theo ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng dự báo, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thời điểm hiện tại, với những điều kiện nhiệt độ không khí cao, không khí rất khô với độ ẩm không khí thấp, ban ngày chỉ 30-35%, rất xa với điều kiện thuận lợi hình thành mây gây mưa với độ ẩm không khí phải từ 89-90% thì không thể có mưa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Khoảng 400 ha rừng tràm sản xuất tại huyện Giang Thành, thuộc Sư đoàn 330, Quân khu 9 quản lý, đang cháy lớn. Hơn 550 chiến sĩ được huy động dập lửa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được ghi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX. Trong thắng lợi vĩ đại ấy, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của đội dân công cùng những chiếc “xe đạp thồ” ngày đêm âm thầm ra trận phục vụ chiến dịch.

Chương trình hoạt động của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc đảng viên đăng ký đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đã tạo đột phá. Nhiều việc mới được hoàn thành, những việc khó tồn tại nhiều năm đã được các đảng viên đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vào ngày 2/5 tới đây, Đài Hà Nội sẽ tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên "Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội". Chương trình sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội. Công tác chuẩn bị, tập luyện cho chương trình đang được tích cực triển khai.

Hiện các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động. Điều này đã thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần từng bước giải quyết nhiều vấn đề giao thông tồn tại.