Lắp đặt thiết bị báo cháy để phát hiện sớm

Tiêu chuẩn quốc gia Phòng cháy chữa cháy - Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình bắt buộc các chủ đầu tư phải lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy cục bộ.

Vụ cháy tại Khương Hạ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Vụ cháy nghiêm trọng vừa xảy ra tại Khương Hạ, Thanh Xuân một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc tuân thủ tiêu chuẩn quốc gia về Phòng cháy chữa cháy, trong đó có việc lắp đặt các thiết bị báo cháy để phát hiện sớm, tránh hậu quả tàn khốc.

Nguy hiểm các vụ cháy trong đêm

Đêm chính là thời gian các sự cố cháy nổ thường xảy ra. Diện tích đám cháy sẽ rất lớn cũng như mức độ nghiêm trọng về thiệt hại. Người dân vẫn thường thắc mắc tại sao ban đêm các vụ cháy lại xảy ra nhiều hơn, mức độ thiệt hại để nặng nề hơn? Trong bóng đêm mờ mịt, khói lửa dày đặc, khi người dân vẫn còn đang ngái ngủ, choàng tỉnh và không biết chuyện gì đang xảy ra, bốn bề biển lửa bao trùm, khói, khí độc dày đặc, nhà sập, tài sản bị thiêu rụi. Các vụ hoả hoạn xảy ra trong đêm, đúng vào thời điểm các nạn nhân đang ngủ say thường gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân hoả hoạn ban đêm

Nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cháy đêm chính là do sự lơ là mất cảnh giác của con người. Trong tài liệu khám nghiệm hiện trường của các vụ hoả hoạn đều có điểm chung là các gia đình để xe máy ở tầng 1 và gần khu vực bếp đun nấu. Hiện trường để lại các vụ cháy cho thấy việc để xe trong nhà và gần khu vực bếp đun nấu, chính là nguyên nhân gây cháy lan, cháy lớn. Bên cạnh đó, những ngôi nhà xảy ra sự cố cháy thường chỉ có duy nhất 1 cửa ra vào tại tầng một. Cửa 3,4 lớp khoá trong các tầng trên bịt kín. Nên khi xảy ra cháy, khói theo giếng thang bộ lên trên, không thể thoát ra ngoài được. Một lượng lớn khói, khí độc quẩn quanh trong nhà, thốc vào các phòng đã làm các nạn nhân nhanh chóng bị ngạt khói.

Thiết bị cảnh báo cháy hoạt động ra sao?

Bộ KHCN đã công bố tiêu chuẩn quốc gia về Phòng cháy chữa cháy - Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí.

Xem chi tiết tại 175653_TCVN_38902023.pdf

Trong tiêu chuẩn này yêu cầu bắt buộc lắp đặt thiết bị báo cháy cục bộ hay còn gọi là cảnh báo cháy sớm. Đây là yêu cầu rất mới trong khi các thiết bị báo cháy cục bộ còn chưa phổ biến trên thị trường.

Thiết bị báo cháy cục bộ

Thiết bị cảnh báo cháy cục bộ, hay còn gọi là cảnh báo cháy sớm được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm những vụ cháy ở những ngôi nhà, công trình, đô thị, khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp. Tuy thông tin về thiết bị này còn khá mới mẻ nhưng rất cần phải được tổ chức thực hiện và áp dụng hiệu quả, làm sao để vừa không quá tốn kém chi phí, vừa ngăn chặn những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, và quan trọng nhất là kịp thời phát hiện sớm những đám cháy từ khi mới bắt đầu để kịp thời dập tắt ngay, không để ngọn lửa cướp đi sinh mạng và tài sản của người dân, của doanh nghiệp và nhà nước.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC”

Đồng thời với việc lắp đặt thiết bị báo cháy để phát hiện sớm, tránh hậu quả thảm khốc, việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cũng là việc hết sức cần thiết, nhằm hướng dẫn các thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” phát hiện cháy, báo cháy, gọi điện thoại báo cháy đến lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, cắt điện khu vực xảy ra cháy, sử dụng các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, dụng cụ phá rỡ được trang bị tại chỗ để tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn, hướng dẫn thoát nạn.v.v.

(Tổng hợp)

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Tích hợp, xử lý thông tin, dữ liệu và Điều hành mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh dự và chủ trì buổi lễ.

Chiều 15/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 33.

Chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự sự kiện và chúc mừng các tác giả, nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Đồng thời Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả đạt được cùng những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của đất nước.

Đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, đó là nếp sống và cũng trở thành thói quen hàng ngày của phần đông người dân. Thế nhưng do sự tùy tiện và thiếu ý thức, một số người vứt rác mọi lúc, mọi nơi, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.