Lật tẩy chiêu trò của các ổ nhóm chuyên trộm cắp xe

Tình hình trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động hết sức kín kẽ và tinh vi. Do tính chất khép kín cả về quá trình phạm tội và đường dây tiêu thụ phương tiện bị trộm cắp nên cơ quan công an gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra.

Mặc dù không qua trường lớp nào về cơ khí, kỹ thuật xe máy, nhưng nhờ học trên mạng, Lê Văn Hữu, sinh năm 2002, trú tại tỉnh Thái Bình, chỉ cần từ 3 - 5 giây là có thể phá khóa và đấu điện để trộm xe máy. Hữu chủ yếu nhắm vào xe Honda Dream vì hệ thống khóa của loại xe này khá đơn giản. Thời gian đầu, Hữu thường “đơn thương độc mã” gây án. Đối tượng đi bộ lang thang vào các ngõ ngách, khu tập thể để tìm “mồi”. Sau vài phi vụ trót lọt, Hữu rủ thêm Đoàn Huy Hoàng và Hoàng Thanh Tuấn, là bạn học cùng quê, tham gia cùng.

Mỗi lần đi trộm cắp, các đối tượng sẽ cải trang bằng cách một đối tượng mặc quần áo “xe ôm công nghệ”, một đối tượng giả làm khách rồi đi lòng vòng các tuyến phố. Với thủ đoạn này, trong khoảng ba tháng, Hữu đã gây ra gần 25 vụ trộm cắp xe máy Honda Dream trên địa bàn Hà Nội.

Các đối tượng cải trang bằng cách một đối tượng mặc quần áo “xe ôm công nghệ”, một đối tượng giả làm khách.

Thông qua mạng xã hội, xe trộm cắp sẽ được các đối tượng rao bán vào các hội nhóm mua bán xe không giấy tờ với giá từ 3 - 5 triệu đồng, tùy thuộc chất lượng, độ mới của phương tiện. Đây được coi là cách thức giao dịch kín kẽ và tránh được sự theo dấu của lực lượng chức năng.

Trong khoảng ba tháng, Hữu đã gây ra gần 25 vụ trộm cắp xe máy Honda Dream trên địa bàn Hà Nội.

Các ổ nhóm trộm cắp còn thủ sẵn hung khí để chống trả người dân nếu bị phát hiện. Ví dụ ổ nhóm trộm cắp vừa bị triệt phá gồm ba đối tượng Nguyễn Đăng Anh Vũ, Đào Viết Lưu và Nguyễn Thanh Lam, cùng trú tại Hà Nội, tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã có tới 12 tiền án về ma túy và trộm cắp tài sản.

Hung khí để chống trả nếu bị phát hiện.

Theo cơ quan công an, việc phát hiện và triệt phá các ổ nhóm trộm cắp xe máy hiện nay gặp khá nhiều khó khăn, do các đối tượng có cách thức ngụy trang tinh vi, tận dụng tối đa mạng xã hội để tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có, nhằm trốn tránh sự truy vết.

Người dân cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa trộm cắp. Không để xe máy, phương tiện cá nhân tại các vị trí không có người trông coi, đồng thời lắp đặt camera an ninh, khóa xe cẩn thận, không tạo sơ hở để các đối tượng trộm cắp có thời cơ phạm tội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xác định tội phạm ma tuý ngày càng có diễn biến phức tạp, thời gian qua, Công an quận Tây Hồ đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đấu tranh, trấn áp đối với loại tội phạm này. Kết quả nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi đã được phát hiện bắt giữ.

Công an huyện Đông Anh đã triệu tập 52 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.

Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ được đối tượng Đào Thanh Tùng (sinh năm: 1974, hộ khẩu thường trú tại số 9 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sau gần 20 năm trốn truy nã.

Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội đang tiếp tục điều tra vụ hai phóng viên bị hành hung dẫn đến chấn thương khi đang tác nghiệp tại vụ cháy ở thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp.

Chiều 26/4, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại nhà tập thể E9 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 11 trường hợp nguyên là lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và các sở, ngành trực thuộc.