Lật thuyền ở miền Đông CHDC Congo, 78 người thiệt mạng

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, ít nhất 78 người đã thiệt mạng khi một chiếc thuyền chở khoảng 278 hành khách bị lật trên hồ Kivu ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) vào thứ Năm.

Chiếc thuyền xuất phát từ thị trấn Minova thuộc tỉnh Nam Kivu đã bị lật gần cảng Kituku, ngoại ô thành phố Goma, thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu.

Ông Jean-Jacques Purusi, thống đốc tỉnh Nam Kivu, cho biết “Tôi sẽ phải mất ít nhất 3 ngày để có được con số chính xác bởi vì vẫn chưa tìm thấy hết toàn bộ thi thể”. Ông cho biết, theo thông tin của chính quyền địa phương, có khoảng 278 hành khách trên thuyền".

Trong báo cáo gửi đến chính quyền trung ương tại Kinshasa, chính quyền tỉnh cho biết 78 thi thể đã được tìm thấy và chuyển đến nhà xác của bệnh viện đa khoa tại Goma. Những người sống sót khác đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Theo các nhân chứng, chiếc thuyền chở quá tải hành khách bị chìm khi đang cố gắng cập bến cách cảng Kituku chỉ khoảng 700 m.

“Tôi đang ở cảng Kituku thì thấy chiếc thuyền đến từ Minova, đầy hành khách,” Bà Francine Munyi nói “Nó bắt đầu mất thăng bằng và chìm xuống hồ. Một số người đã nhảy xuống nước.”

“Nhiều người đã chết, và ít người được cứu,” bà nói thêm. “Tôi không thể giúp gì cho họ vì tôi không biết bơi.”

Gia đình các nạn nhân và người dân Goma đã tập trung tại cảng Kituku, cáo buộc chính quyền lơ là trước tình hình bất ổn ngày càng gia tăng trong khu vực.

Đây là vụ tai nạn tàu thuyền chết người mới nhất ở quốc gia Trung Phi này, nơi tình trạng quá tải trên tàu thường là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn. Các quy định về hàng hải cũng thường không được tuân thủ.

Chính quyền địa phương thông báo các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp diễn và nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.

Người dân tập trung tại cảng Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo, sau khi một chiếc thuyền chở hàng trăm người bị lật khi đến nơi vào thứ năm, ngày 3 tháng 10 năm 2024.

Kể từ khi cuộc giao tranh giữa lực lượng vũ trang và phiến quân M23 khiến con đường giữa các thành phố Goma và Minova không thể đi qua, buộc phải đóng cửa tuyến đường đối với xe tải chở thực phẩm, nhiều thương nhân đã chuyển sang sử dụng vận tải đường biển trên Hồ Kivu. Đây là một giải pháp thay thế được coi là an toàn hơn so với giao thông đường bộ, vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng mất an ninh.

Nhưng theo ông Elia Asumani, một đại lý vận chuyển làm việc trên tuyến này, tình hình đã trở nên nguy hiểm: “Chúng tôi sợ,” ông nói “Vụ đắm tàu ​​này có thể dự đoán được.”

Anh Bienfait Sematumba, 27 tuổi, cho biết anh đã mất đi bốn thành viên trong gia đình. "Họ đều đã chết. Bây giờ tôi chỉ còn một mình", anh vừa nói vừa khóc. "Nếu chính quyền chấm dứt chiến tranh, vụ đắm tàu ​​này sẽ không bao giờ xảy ra".

Những người sống sót, khoảng 10 người, đã được đưa đến bệnh viện Kyeshero để điều trị. Một trong số họ, Neema Chimanga, cho biết cô vẫn còn bị sốc. “Chúng tôi thấy thuyền bắt đầu ngập nước đến một nửa,” cô kể lại. “Cửa thuyền mở ra, và chúng tôi cố đóng lại. Nhưng nước đã tràn vào, và thuyền nghiêng”. “Tôi lao mình xuống nước và bắt đầu bơi,” cô nói. “Tôi không nhớ làm thế nào mà mình đã thoát ra được khỏi nước”.

Các quan chức Congo thường cảnh báo về tình trạng quá tải và tuyên bố sẽ trừng phạt những người vi phạm các biện pháp an toàn cho vận tải đường thủy. Ông Purusi nói: “Chúng tôi sẽ thiết lập trách nhiệm và đưa ra chế độ trừng phạt cũng như khuyến nghị để cải thiện hoạt động hàng hải trên hồ”.

Ông nói thêm rằng việc thiếu thiết bị đầy đủ - không có áo phao trên tàu - có thể đã góp phần gây ra thảm kịch, cũng như tình trạng quá tải và sự quản lý còn khá lỏng lẻo. Ngoài ra, còn do ảnh hưởng của một cơn bão vào buổi sáng ở khu vực hồ.

Trước đó vào tháng 6, một chiếc thuyền quá tải đã bị chìm gần thủ đô Kinshasa và 80 hành khách đã thiệt mạng. Vào tháng 1, 22 người đã chết trên Hồ Maî-Ndombe và vào tháng 4/2023, 6 người đã thiệt mạng và 64 người mất tích trên Hồ Kivu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo The Kyiv Independent, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk hôm 3/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 3/10 tuyên bố, nước này ủng hộ các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.

Quân đội Israel ngày 3/10 đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi một thành phố và các cộng đồng khác ở miền nam Liban ngay lập tức. Phía Israel báo hiệu có thể mở rộng chiến dịch trên bộ được phát động vào đầu tuần này nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah.

Hàng nghìn người đam mê thiên văn học và người dân ở các tỉnh miền Nam Argentina và Chile đã có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 2/10.