Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Ngày 9/5, nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít, ngày chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II. Đồng thời, đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lễ duyệt binh kỷ niệm được trực tiếp vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh truyền hình H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website của Đài Hà Nội. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Tổng thống Putin đặt hoa tại đài tưởng niệm

Sau lễ duyệt binh, Tổng thống Nga Putin cùng các lãnh đạo khách mời và các cựu chiến binh đã đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm liệt sĩ vô danh để tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong chiến tranh.

Lễ duyệt binh kết thúc

Lễ duyệt binh kết thúc sau một giờ đồng hồ với màn biểu diễn của đoàn quân nhạc.

Tổng thống Vladimir Putin được nhìn thấy rời lễ đài cùng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và đến bắt tay các chỉ huy quân sự Nga tại Quảng Trường Đỏ.

Đội máy bay trình diễn

Các máy bay quân sự của Nga đã cùng tạo hình trong màn trình diễn ở Moscow nhân dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng.

Đội hình máy bay phun ra 3 màu trắng, xanh, đỏ tượng trưng cho quốc kỳ Nga.

Hệ thống phòng không S-400 xuất hiện

Đội hình hệ thống phòng không S-400, tên lửa đạn đạo Yars đi qua Quảng trường Đỏ.

Dàn xe bọc thép

Xe tăng huyền thoại T-34 dẫn đầu đoàn vũ khí.

Đoàn xe bọc thép di chuyển qua Quảng Trường Đỏ bao gồm 75 chiếc khác nhau, từ xe tăng T-34 mang tính biểu tượng, cho đến các khí tài hiện đại đã được thử nghiệm trên chiến trường ở Ukraine.

Dàn xe bọc thép Nga.

Các khí tài quân sự tiến qua lễ đài

Sau phần diễu hành của các khối quân sự và học viên quân sự là phần duyệt binh với sự hiện diện của các khí tài, trang thiết bị quân sự.

Các khí tài quân sự của Nga đã di chuyển qua lễ đài ở Quảng trường Đỏ.

Các lực lượng tham gia lễ duyệt binh

Diễu hành qua lễ đài ở Quảng Trường Đỏ là đại diện của tất cả các nhánh thuộc lực lượng vũ trang Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bao gồm: lực lượng không quân, cảnh sát quân sự, vệ binh quốc gia, học viên và quân nhân.

Các khối duyệt binh đi qua lễ đài

Các khối duyệt binh thuộc các binh chủng của quân đội Nga tiến qua lễ đài ở Quảng Trường Đỏ.

Các khối quân nhân tiến vào lễ đài

Sau loạt đại bác vang lên, các khối duyệt binh bắt đầu tiến vào lễ đài.

Tướng Oleg Salyukov dẫn đầu đoàn duyệt binh.

Tổng thống Putin phát biểu

Sau khi nhận báo cáo từ Bộ trưởng Shoigu, Tổng thống Vladimir Putin, cũng là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga đã phát biểu trước toàn quân và toàn dân.

Tổng thống Putin phát biểu.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin chúc mừng nhân dân Nga nhân lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng, đồng thời ông cho biết các lực lượng chiến lược của Nga luôn trong tình trạng cảnh giác.

“Nga sẽ làm mọi cách để ngăn chặn một cuộc đụng độ toàn cầu, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai đe dọa chúng tôi”, ông Putin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga duyệt đội hình

Xe chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tiến vào quảng trường, bắt đầu duyệt đội hình.

Xe chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tiến vào quảng trường.
Tướng Shoigu tiến vào Quảng Trường Đỏ.

Đại tướng Shoigu đã hoàn thành hoạt động duyệt đội hình và tiến lên bục trung tâm để báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin.

Đại tướng Shoigu tiến lên bục trung tâm để báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin.

Lễ duyệt binh bắt đầu

Đúng 10h sáng (theo giờ Moscow), lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít bắt đầu diễn ra tại Quảng Trường Đỏ ở Thủ đô Moscow của Nga. Hôm nay, Moscow trời lạnh và có tuyết rơi.

Khung cảnh Quảng trường Đỏ khi lễ duyệt binh bắt đầu. Hôm nay, Moscow trời lạnh và có tuyết rơi.

Khoảng 9.000 người, hơn 70 trang thiết bị kỹ thuật, khí tài quân sự tham gia lễ duyệt binh trên Quảng Trường Đỏ.

Đội hình duyệt binh gồm các khối theo phiên chế các quân binh chủng, các học viên quân sự, đội quân nhạc, nữ quân nhân. Đặc biệt, trong cuộc duyệt binh năm nay tại Quảng Trường Đỏ có sự tham gia của những người phục vụ trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Buổi lễ bắt đầu vào 10 giờ (giờ Matxcơva) tức 14 giờ (giờ Hà Nội).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nga và Trung Quốc đang ngày càng mở rộng. Tỷ trọng của đồng ruble và nhân dân tệ (NDT) trong các giao dịch thương mại song phương hiện đã vượt 90% và được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị có chuyến thăm Triều Tiên và công tác chuẩn bị cho chuyến thăm đang được tiến hành. Nếu được diễn ra, đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga tới Triều Tiên sau hơn hai thập kỷ.

Theo các báo cáo chưa được xác nhận của truyền hình nhà nước Iran và các cơ quan truyền thông khác, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã phải " hạ cánh khẩn cấp" vào Chủ nhật. Hiện vẫn chưa tìm thấy Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao.

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.