Lễ hội cầu may ở Bolivia

Sang năm mới, ai cũng cầu chúc cho mình có nhiều may mắn, dồi dào sức khỏe và vật chất. Những ước nguyện này đã được tái hiện tại một lễ hội ở Bolivia, với những vật phẩm thu nhỏ tượng trưng cho những ước muốn của con người.

Tiền, vàng, nhà lầu, khách sạn, xe hơi… với kích thước thu nhỏ được bày bán ở hội chợ Alasitas trong những ngày này. Những vật này được sản xuất ra dành cho một nhân vật đặc biệt. Đó là Ekeko - thần sung túc, linh hồn của lễ hội. Với kích thước nhỏ bé, cánh tay dang rộng và nụ cười thoải mái, vị “thần tài” của Bolivia luôn được thiết kế với trang phục truyền thống đầy màu sắc. Bức tượng vị thần này cũng được bày bán ngập tràn các gian hàng.

Bà Maria Delgado - Người dân Bolivia: “Chúng tôi tin vào thần Ekeko từ khi còn nhỏ. Chúng tôi có truyền thống mua những vật phẩm nhỏ để mong điều ước của mình sẽ thành hiện thực. Tôi đã mua mô hình một chiếc xe hơi, đồ ăn, những thứ mà tôi cần và mong năm nay mình sẽ có được.”

Lễ hội cầu may ở Bolivia

AnhDanilo Perez - Người aân Bolivia: “Chúng tôi cầu xin thần Ekeko cho chúng tôi có sức khoẻ dồi dào, phúc lành cho con cái và được sở hữu một khách sạn.”

Ngoài những vật phẩm nhỏ, người Bolivia thường đốt một điếu thuốc trên miệng của vị thần Ekeko. Hay đôi khi họ đổ một ít rượu lên sàn trước mặt vị thần trước khi uống. Để đáp trả những món quà đó, Ekeko sẽ trông nom gia đình, giữ gìn tài sản cho gia chủ trong suốt một năm.

Ban đầu, lễ hội cầu may Alasitas được tổ chức vào tháng 9. Trong thời gian đó, nông dân từ khắp nơi trên đất nước sẽ cầu nguyện cho một vị thần. Họ sẽ cho anh ta những món quà thu nhỏ để đảm bảo mùa vụ tới được bội thu. Sau cuộc chinh phục của người Tây Ban Nha, lễ hội chuyển sang tháng Giêng để kỷ niệm cuộc bao vây La Paz năm 1781 do nhà hoạt động hòa bình Tupac Katari lãnh đạo.

Thần Ekeko - thần sung túc, linh hồn của lễ hội

Ngày nay, ý nghĩa của ngày lễ Alasitas vẫn như cũ. Thứ duy nhất thay đổi là mọi người thay vì cầu mong cho mùa màng, họ cầu mong sức khỏe, tiền tài và những mong muốn trong năm mới. Nhiều người dân tin tưởng những lời cầu mong của họ sẽ được hồi đáp. Chính niềm tin mãnh liệt đó cùng vị thần đặc biệt đã giúp lễ hội thêm phần hấp dẫn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bình luận về hội nghị hòa bình về Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong thời gian tới, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định các cuộc đàm phán về xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ không đạt được kết quả.

Chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã triển khai những phòng tắm di động để giúp người dân chống chọi với cái nóng gay gắt như thiêu như đốt.

Hãng công nghệ Ehang (Trung Quốc) mới đây đã được cấp phép sản xuất máy bay chở khách không người lái chạy bằng điện (eVTOL). Đây là chứng chỉ sản xuất đầu tiên trên thế giới cấp cho ngành eVTOL toàn cầu, đánh dấu cột mốc hướng tới sản xuất hàng loạt máy bay eVTOL dành cho hoạt động thương mại trong tương lai gần.

Những ngày này, tại dãy Alps, Italy đang diễn ra lễ hội trình diễn ánh sáng thu hút đông đảo khách du lịch. Với mục đích nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống, chủ đề lễ hội trình diễn ánh sáng năm nay là hiện tượng sông băng tan chảy.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh - đây là nhận định được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của ngân hàng này ở Gruzia.

Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm, thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có nội dung về thỏa thuận ngừng bắn.