Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 có gì đặc sắc? | Hà Nội tin mỗi chiều

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/4; hai phóng viên của báo điện tử VnExpress và Thời báo VTV khi đang tiến hành tác nghiệp gần khu vực xảy ra vụ cháy ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) bị một nhóm người hành hung gây thương tích... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn 

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”, diễn ra từ ngày mai 25/4  đến 28/4 tại Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo Ban tổ chức, năm nay, lễ hội sẽ có chương trình nghệ thuật được xây dựng công phu thể hiện sức sống mãnh liệt của Thủ đô nghìn năm tuổi điển hình như: múa rối nước, múa rồng nghệ thuật, biểu diễn nhạc cụ dân tộc “Thủ đô hào hùng”, nhảy hiện đại, trình diễn áo dài “vàng son lịch sử Tràng An”... Ngoài ra, lễ hội còn giới thiệu không gian ẩm thực, làng nghề Hà Nội với nhiều đặc sản Thủ đô.

Lễ hội Du lịch là dịp quảng bá những nét đẹp văn hóa Thủ đô nhằm thu hút du khách. Ảnh: Nhandan

Hà Nội vừa được chuyên trang du lịch quốc tế Tripadvisor vinh danh “Điểm đến hàng đầu thế giới 2024” và “Điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2024”. Vì thế, lễ hội sẽ quảng bá nhiều món ăn đặc sắc như: bánh tôm Hồ Tây, bún ốc, bánh cuốn Thanh Trì, nem Phùng, bún thang, bún chả, xôi Phú Thượng... để du khách có thể trực tiếp thưởng thức. Ngoài ra, các địa phương tham gia lễ hội sẽ giới thiệu sản phẩm đặc trưng của mình.

Một trong những điểm mới năm nay là Ban tổ chức sẽ thiết kế nhiều không gian sáng tạo để du khách check-in như: không gian làng nghề ở Làng cổ Đường Lâm, không gian Di sản Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Năm nay, các gian hàng sẽ được thiết kế mô hình như phố cổ Hà Nội.

Ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội thông tin, năm nay lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 hướng tới loại hình du lịch có trách nhiệm, hưởng ứng chương trình “Năm Du lịch Quốc gia năm 2024” với mục tiêu du lịch Việt Nam bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử, bảo đảm phát triển bền vững. Lễ hội Du lịch Hà Nội tập trung vào khai thác những giá trị độc đáo, đặc sắc của di tích, làng nghề, ẩm thực Hà Nội và các địa phương. Thời gian diễn ra lễ hội năm nay cũng kéo dài hơn với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn để du khách cảm nhận một không gian du lịch đậm văn hóa, bản sắc Thủ đô.

Lễ hội có 150 gian hàng với sự tham gia của các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tỉnh, thành phố trên cả nước và các đơn vị, doanh nghiệp lớn. Hàng nghìn sản phẩm kích cầu hấp dẫn sẽ được các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, hàng không giới thiệu. Lễ hội Du lịch Hà Nội dự kiến đón 50.000 lượt khách tham quan và trải nghiệm.

Hai phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp tại đám cháy ở huyện Thanh Trì, Hà Nội

Vào đêm qua và rạng sáng nay (24/4), Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo về một vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp. Nạn nhân là hai phóng viên của Thời báo VTV và báo điện tử Vnexpress.

Theo tường trình của hai nạn nhân, tối 23/4, hai phóng viên này nhận tin báo về một vụ cháy nhà xưởng tại thôn Việt Yên. Sau khi liên hệ lực lượng chức năng, hai phóng viên được hướng dẫn vào hiện trường đám cháy để tác nghiệp. Tuy nhiên, khi hai phóng viên đang dùng điện thoại cá nhân để ghi hình vụ cháy thì bất ngờ bị một nhóm ba đối tượng tấn công, cản trở. Nhóm này lăng mạ, đe dọa, đánh vào đầu phóng viên Thời báo VTV đến chảy máu và bóp cổ, đạp phóng viên báo điện tử  Vnexpess. Một số tài sản của hai nạn nhân như điện thoại bị các đối tượng giật, ném hoặc rơi vỡ. Ngay sau đó, hai phóng viên đã đến trụ sở công an để trình báo và đến bệnh viện để được sơ cứu. Hiện Công an huyện Thanh Trì đã thu thập các chứng cứ điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng này.

Nhóm đối tượng hành hung các phóng viên.

Trước đó, vụ việc nhóm phóng viên Đài Hà Nội cũng bị một số đối tượng ngang nhiên hành hung, gây thương tích nghiêm trọng đến mức phải nhập viện cách đây gần một năm, vào ngày 6/6/2023, tại khu vực trước cửa hàng số 19, phố Đông Các. Đài Hà Nội đã đề nghị các cơ quan chức năng xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của các đối tượng hành hung nhà báo khi đang làm nhiệm vụ này. Cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã quyết định tạm giữ hình sự Phạm Văn Phương (SN 1981), chủ cửa hàng quạt Khánh Phương, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa và Lê Văn Hưng (SN 1984) là nhân viên cửa hàng để điều tra hành vi cố ý gây thương tích. UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn hỏa tốc giao Công an TP Hà Nội chỉ đạo điều tra vụ việc, làm rõ thông tin về vụ việc nhóm phóng viên của Đài Hà Nội bị hành hung.

Thực tế, cũng đã có không ít trường hợp các phóng viên, nhà báo bị hành hung. Đáng ngại hơn các vụ cản trở, hành hung vẫn xảy ra khi đối tượng biết rõ người bị tấn công là nhà báo đang tác nghiệp. Dưới góc độ pháp lý, hành vi xúc phạm, đe dọa, hành hung, cản trở hoạt động tác nghiệp của nhà báo, phóng viên là hành động đáng lên án vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và có dấu hiệu vi phạm luật hình sự.

Theo Khoản 12, điều 9, Luật Báo chí, hành vi đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật bị nghiêm cấm và bị xử lý theo pháp luật.

Điều 155 Bộ luật tố tụng Hình sự cũng nêu rõ, đối với hành vi cố ý gây thương tích, trong trường hợp người bị hại có yêu cầu xử lý hình sự mà có tỷ lệ phần trăm thương tích xảy ra dù dưới 11%, cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố hình sự để xử lý bởi hành vi có thể được xác định là có tính chất côn đồ. Việc xử lý theo quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự với chế tài là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Các quy định pháp luật hiện hành luôn ghi nhận bảo đảm và bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của mọi công dân, trong đó có phóng viên, nhà báo. Việc xử lý nghiêm minh đủ sức răn đe các cá nhân có hành vi hành hung, cản trở phóng viên, nhà báo tác nghiệp không chỉ là mong muốn chung của dư luận mà còn là cơ sở giúp bảo vệ đội ngũ phóng viên, nhà báo trong quá trình hoạt động nghề nghiệp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; 5 ngày nghỉ lễ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt THPT năm 2024... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục; Từ 2/5, sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Kỳ nghỉ lễ năm nay, lượng du khách không tăng đột biến... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD; Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ đang diễn ra tại Hà Nội; Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Có nên phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm luật?; Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" khách du lịch; Giá chung cư Hà Nội tăng kỷ lục trong vòng 5 năm qua;... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội sẽ đóng góp khoảng 5% GRDP; 95% giao dịch thu phí gửi xe không dùng tiền mặt thành công; Chuẩn bị phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn;… là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Sở Nội vụ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024 với 215 chỉ tiêu.