Lễ hội Hajj trong lạm phát | Nhìn ra thế giới | 01/07/2023

Lễ hành hương Hajj diễn ra từ ngày 26/6 đến 1/7 là một trong 5 trụ cột của Hồi giáo mà các tín đồ có bổn phận hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu có đủ khả năng. Đây là lễ hành hương Hajj lớn nhất kể từ năm 2019. Ước tính có trên 2,5 triệu tín đồ từ khoảng 160 quốc gia trên thế giới tham gia sự kiện này. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thành phố linh thiêng của Saudi Arabia thúc đẩy kinh tế, thực hiện kế hoạch đa dang hóa nền kinh tế hậu dầu mỏ mà chính phủ nước này đề ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những cuộc bầu cử lớn tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có thể dẫn tới sự thay đổi nhà lãnh đạo, với quan điểm, tư duy hoàn toàn khác biệt. Kết quả bầu cử thậm chí tác động sâu rộng đến cục diện địa chính trị toàn cầu, trong đó có những điểm nóng như xung đột Nga – Ukraine.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu diễn ra tháng trước đã khiến nhiều lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phải bất ngờ khi các đảng cực hữu đã giành được sự ủng hộ vượt trội so với trước đó. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo ngại về những tác động lớn trong và ngoài khu vực.

Nước Pháp vừa chứng kiến thắng lợi “chưa từng có” của Đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu trong vòng 1 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp. Kết quả này ngoài đưa nước Pháp bước vào một chương mới, với một chính phủ cực hữu đầu tiên trong lịch sử đất nước, thì còn được xem là một thất bại lớn đối với Tổng thống Emmanuel Macron.

Phần thể hiện của Tổng thống Joe Biden tại cuộc đối đầu ở Atlanta, được hơn 50 triệu người theo dõi, đã gây ra sự hoảng loạn, bất ổn. Hàng loạt bài xã luận và nhà bình luận kêu gọi ông Biden (81 tuổi) rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 của Iran diễn ra cuối tuần qua gây bất ngờ khi không có ai trong số bốn ứng viên giành được chiến thắng tuyệt đối (tức là trên 50% phiếu bầu). Như vậy, hai ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ tiếp tục bước vào vòng bầu cử thứ hai dự kiến diễn ra vào ngày 5/7 tới.

Liên minh châu Âu (EU) cùng các quốc gia khác như Brazil, Canada hay Kazakhstan đang lên kế hoạch để bảo tồn hệ sinh thái và các loài động vật quý hiếm bên bờ tuyệt chủng.