Leo thang căng thẳng ở Dải Gaza

Dải Gaza, mảnh đất có diện tích khoảng 365km2 với dân số khoảng 2 triệu người, tiếp tục là tâm điểm xung đột trong cuộc xung đột dai dẳng và kéo dài giữa Israel và Palestine. Cuộc xung đột tại Dải Gaza những ngày qua đang tiếp tục bị đẩy lên những nấc thang căng thẳng mới. Cuộc tấn công bất ngờ của nhóm vũ trang Hamas, kiểm soát dải Gaza, và các hành động đáp trả của Israel đến nay đã khiến ít nhất 300 người Israel thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương.

Ngày 07/10, Hamas đã bất ngờ phóng hàng nghìn quả rốc-két vào các thành phố Israel, đồng thời tổ chức nhiều mũi xâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương bằng đường biển, đường bộ và dù lượn. Lãnh đạo nhóm tuyên bố là ngày khởi đầu "cuộc chiến lớn nhất để chấm dứt tình trạng chiếm đóng" ở Palestine. Israel đã tuyên bố tình trạng chiến tranh và tung các đòn đáp trả. Saleh al-Arouri, phó thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas, cho biết đã hạ gục và bắt sống được nhiều quân nhân Israel, trong đó có cả những sĩ quan cấp cao. 

Xe ôtô bị cháy sau cuộc tấn công bằng rocket từ Dải Gaza tại Ashkelon, Israel, ngày 07/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Israel (IDF) đưa tin, Thiếu tướng Yonatan Steinberg, Tư lệnh Lữ đoàn bộ binh Nahal, đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với các tay súng Hamas ở khu vực Kerem Shalon, sát biên giới với Dải Gaza. Thiếu tướng Steinberg, 42 tuổi, thiệt mạng khi đang trên đường từ nhà tới địa điểm xảy ra đụng độ. Một tay súng Hamas đã gặp ông trên đường và vị tướng này đã thiệt mạng sau cuộc đấu súng. Tướng Steinberg là sỹ quan cao cấp nhất của Israel thiệt mạng trong cuộc chiến tranh lần này. Lãnh đạo đối lập Israel, ông Yair Lapid đã kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu thành lập một "Chính phủ khẩn cấp" để lãnh đạo đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn. Ngay sau đó, Thủ tướng Netanyahu đã mời ông Yair Lapid và ông Benny Gantz, Thủ lĩnh đảng Liên minh quốc gia, tham gia một chính phủ mở rộng. Ông Netanyahu cho biết đang chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài với Hamas.

THỦ TƯỚNG ISRAEL - BENJAMIN NETANYAHU:

" Israel chưa bao giờ chứng kiến tình hình như hiện nay và tôi đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra lần nữa. Toàn bộ chính phủ ủng hộ quyết định này. Lực lượng phòng vệ Israel IDF sẽ ngay lập tức dùng toàn bộ sức mạnh của mình để tiêu diệt Hamas. Chúng tôi sẽ hủy diệt họ, sẽ mạnh tay trả thù cho ngày đen tối mà họ đã gây ra cho Nhà nước Israel và người dân của nước này".

Trước tình hình căng thẳng ở Gaza, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 08/10 triệu tập phiên họp khẩn về tình hình Israel sau khi phong trào Hamas mở cuộc tấn công vào Israel. Tổng thư ký Antonio Guterres cùng ngày đã kêu gọi tất cả nỗ lực ngoại giao nhằm tránh xung đột lan rộng. Nhiều nước cho biết đang theo dõi sát tình hình, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, không để tình hình thêm trầm trọng.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel mới đây đã diễn ra đầy bất ngờ, ngay bản thân những người dân tại Gaza cho biết họ cũng đã bị đánh thức bởi tiếng rocket mà không hiểu chuyện gì đang diễn ra. Vậy nên, tới thời điểm hiện tại, chưa ai có thể dự báo được hết mức độ của cuộc xung lần này; nhưng nếu căng thẳng tiếp  tục đi xa hơn, lo ngại một thảm họa nhân đạo có thể sẽ lại diễn ra như hồi năm 2014. Bởi, hầu hết người dân Gaza đang sống trong các trại tị nạn được thành lập cách đây hơn bảy thập kỷ- nơi dành cho những người Palestine phải di dời trong cuộc chiến năm 1948. Với hoạt động kinh tế hạn chế, nhiều người trong số họ vẫn phải sống dựa vào nguồn viện trợ thực phẩm của Liên hợp quốc. Cuộc phong tỏa kéo dài 15 năm của Israel cũng khiến tình trạng nghèo đói ở dải đất này trở nên sâu sắc hơn.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.