LHQ cảnh báo về điểm tới hạn nguy hiểm của khí hậu

Với việc dầu, khí đốt và than tiếp tục được sử dụng khiến lượng phát thải khí nhà kính tăng cao, thế giới đang nóng lên và hiện đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một số điểm tới hạn nguy hiểm của khí hậu.

Lời cảnh báo trên được Liên hợp quốc đưa ra trước thềm Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28). Sự kiện sẽ khai mạc vào ngày 30/11 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Trong khí hậu học, "điểm tới hạn" là ngưỡng mà khi vượt qua đó thì hệ thống khí hậu không thể đảo ngược. Theo nghiên cứu về khí hậu được công bố trên tạp chí Nature, hơn 1/5 các "điểm tới hạn" có khả năng gây thảm họa trên thế giới - như sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực, sự sụp đổ của dải băng Greenland và sự biến đổi đột ngột của rừng nhiệt đới Amazon thành thảo nguyên - có thể xảy ra ngay sau năm 2038.

Ông John Kerry - Đặc phái viên của Mỹ về khí hậu: “Chỉ có một lý do duy nhất khiến chúng ta rơi vào cuộc khủng hoảng này, đó là cách chúng ta cung cấp năng lượng, điều khiển phương tiện, thắp sáng các tòa nhà và cuộc sống của chúng ta bị chi phối bởi việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Và nếu không thu được lượng khí nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, điều đó sẽ có sức tàn phá khủng khiếp và chúng ta phải chịu đựng những gì đang xảy ra."

Thoả thuận Paris về khí hậu năm 2015 là một trong những thoả thuận lịch sử quan trọng nhất về hành động chung của các quốc gia trên toàn thế giới nhằm đặc được các mục tiêu: giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng so với thời kỳ tiền công nghiệp ở mức thấp hơn đáng kể so với 2°C và nỗ lực để giới hạn mức tăng nhiệt độ đến 1.5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tuy nhiên, đến năm 2023, các nhà khoa học cho biết nhiệt độ trái đất đã tăng thêm 1,2C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp. Trong bối cảnh ấy, Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng nếu các quốc gia không có những chính sách mạnh mẽ hơn nhằm loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch thì nhiệt độ toàn cầu tăng thêm tới 3 độ C vào năm 2100.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel, ông Daniel Hagari cho biết quân đội nước này đã tìm thấy thi thể của 3 con tin tại dải Gaza.

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tất cả các tàu hướng đến Israel sẽ trở thành mục tiêu của Houthi ở bất kỳ khu vực nào mà lực lượng này có khả năng tiếp cận, không chỉ tại Biển Đỏ.

Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gerald Darmanin và các quan chức địa phương cho biết, cảnh sát nước này đã bắn chết một người đàn ông mang theo vũ khí, sau khi người này phóng hỏa một nhà thờ Do Thái tại thành phố Rouen.