LHQ gia hạn phái bộ an ninh tại Haiti thêm một năm

Ngày 30/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gia hạn cho Phái bộ an ninh đa quốc gia tại Haiti thêm 1 năm theo đề xuất của Port-au-Prince, tuy nhiên chưa có ý định chuyển đổi phái bộ này thành một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Phái bộ an ninh đã được gia hạn hoạt động đến ngày 2/10/2025. Phái bộ do Kenya đứng đầu nhằm hỗ trợ cảnh sát quốc gia Haiti giành lại quyền kiểm soát các khu vực do các băng nhóm kiểm soát. Phái bộ an ninh tuy đã được Liên hợp quốc chấp thuận song đây không phải là một hoạt động của Liên hợp quốc và hiện dựa vào sự đóng góp tự nguyện.

Phái bộ cho đến nay chưa đạt được nhiều kết quả trong việc giúp Haiti lập lại trật tự khi chỉ có 400 cảnh sát Kenya có mặt tại hiện trường và thiếu kinh phí. Các nhà lãnh đạo Haiti tuần trước đã cảnh báo về tình trạng bất ổn ngày càng trầm trọng ở quốc gia Caribe này. Theo Liên hợp quốc, hơn 3.600 người đã thiệt mạng từ đầu năm đến nay do các vụ bạo lực băng nhóm đang tàn phá đất nước Haiti.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền Nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah và mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài một năm chống lại các đối thủ được Iran hậu thuẫn.

Sáng 1/10, quân đội Israel chính thức xác nhận bộ binh nước này đã bắt đầu các cuộc tấn công chiến thuật hạn chế vào lãnh thổ Liban, đánh dấu bước leo thang mới cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần một năm qua với phong trào Hezbollah.

Israel vừa mở một chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào miền Nam Liban - một động thái leo thang căng thẳng bất chấp những lời kêu gọi hòa bình từ cộng đồng quốc tế sau khi quốc gia này công bố đã tiêu diệt 10/11 thủ lĩnh quân sự Hezbollah. Tham vọng của Israel trong chiến dịch này là gì và liệu hành vi dùng bạo lực để dập bạo lực của Israel có mang lại hiệu quả?

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 79, ông Philemon Yang đã kêu gọi Israel, phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và lực lượng Hezbollah ở Liban khẩn trương hướng tới lệnh ngừng bắn.

Ngày 30/9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Bolivia María Nela Prada Tejada cho biết, do hỏa hoạn ở tỉnh Santa Cruz và những nơi khác ở phía đông nước này khiến hàng triệu hecta thảm thực vật bị đốt cháy, buộc chính phủ Bolivia phải ban bố "tình trạng thảm họa quốc gia" tại nhiều nơi ở phía đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo sẽ mở rộng chính sách miễn thị thực với công dân 4 nước châu Âu gồm Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Síp và Slovenia.