LHQ kêu gọi giải pháp hai nhà nước cho xung đột Gaza

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp về xung đột Israel - Hamas tại New York, với nội dung thảo luận trọng tâm là việc gia hạn lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, trong bối cảnh lệnh ngừng bắn nhân đạo tạm thời giữa Israel và phong trào Hamas chuẩn bị hết hiệu lực trong hôm nay (30/11). Hai nước trung gian là Ai Cập và Qatar, đang cùng nhau hợp tác để thúc đẩy gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo tạm thời ở Dải Gaza.

Bà Tatiana Valovaya, Tổng Giám đốc văn phòng Liên Hợp Quốc tại Geneva tuyên bố, cần phải tiến tới một giải pháp hai nhà nước một cách kiên quyết, không thể đảo ngược, trên cơ sở các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế. Điều này có nghĩa là Israel và Palestine phải sống cạnh nhau trong hòa bình và an ninh với Jerusalem là thủ đô của cả hai.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas Greenfield cũng chia sẻ quan điểm trên và nhấn mạnh một tương lai nơi người Israel và người Palestine sống cạnh nhau trong hòa bình, bình đẳng về tự do, nhân phẩm và thịnh vượng là con đường duy nhất tiến tới và là con đường duy nhất để phá vỡ vòng luẩn quẩn của bạo lực.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ quan điểm rằng xung đột đang diễn ra đã dẫn đến sự mất mát to lớn về sinh mạng và một thảm họa nhân đạo chưa từng có. Hiệu ứng lan tỏa của nó vẫn đang ngày càng gia tăng. Cộng đồng quốc tế phải có những bước đi tích cực hơn nữa.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên tiếng cảnh báo tình hình nhân đạo tại Dải Gaza tiếp tục xấu đi nhanh chóng. Mức viện trợ hiện tại cho người Palestine ở Gaza vẫn hoàn toàn không đủ để đáp ứng nhu cầu to lớn của hơn hai triệu người. Ông Guterres đồng thời lưu ý, cửa khẩu biên giới Rafah hiện không đủ năng lực xử lý hàng viện trợ qua đây, vì vậy Liên hợp quốc thúc giục mở các cửa khẩu khác, trong đó có cửa khẩu Kerem Shalom.

Hamas thông báo đang tìm cách gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 4 ngày và thậm chí còn ám chỉ việc sẵn sàng đàm phán thả tất cả con tin mà họ đang giam giữ, để đổi lấy việc chấm dứt chiến sự lâu dài hơn. Israel cho biết họ hoan nghênh việc thả thêm con tin, nhưng gửi đi những thông điệp trái chiều về việc tiếp tục tạm dừng giao tranh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến chứng kiến nhiều phiên thảo luận "nóng", trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động.

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha (AEPD) đã ra lệnh đình chỉ các ứng dụng có tên "Thông tin ngày bầu cử" (EDI) và "Đơn vị thông tin cử tri" (VIU), do có khả năng vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha.

Khoảng 18 triệu người Sudan đang đối mặt với nạn đói, trong đó có 3,6 triệu trẻ em đang bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết lực lượng an ninh nước này đã kiểm soát được tình hình ở thủ phủ Noumea của New Caledonia, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương sau 2 tuần xảy ra vụ bạo loạn nghiêm trọng.

Nga và Ukraine vừa tiến hành trao đổi tù binh theo thỏa thuận trao đổi 100 tù binh mỗi bên do Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất làm trung gian.

Nghị sĩ Ukraine Alexey Goncharenko tiết lộ nhóm huấn luyện viên quân sự đầu tiên từ Pháp đã được phái đến Ukraine.