LHQ kêu gọi Nga và Mỹ thực thi đầy đủ Hiệp ước New START

Ngày 21/2, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric kêu gọi, Nga và Mỹ nên tiếp tục thực hiện đầy đủ và ngay lập tức Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

Trả lời báo giới về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp liên bang 2023 ngày 21/2 thông báo nước này tạm dừng tham gia New START, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric khẳng định: "Một thế giới không có sự kiểm soát vũ khí hạt nhân là một thế giới nguy hiểm, không ổn định, và những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra”. Đồng thời nhấn mạnh cần nỗ lực để tránh kết quả này, đặc biệt là Nga - Mỹ nên đối thoại.

Theo ông Dujarric, Hiệp ước New START và các hiệp ước song phương kế tiếp về cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược giữa hai nước đã mang lại an ninh không chỉ cho Nga và Mỹ mà còn cho toàn thể cộng đồng quốc tế.

Trước đó, trong Thông điệp Liên bang 2023 đọc trưa ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo nước này tạm đình chỉ tham gia New START với Mỹ. Ngay trong chiều cùng ngày, Tổng thống Nga đã trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) dự thảo luật liên bang về việc đình chỉ Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (New START). Chủ tịch Duma Quốc gia, ông Vyacheslav Volodin đã gửi dự luật tới các ủy ban đối ngoại và quốc phòng của Hạ viện để xem xét.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định, bất chấp quyết định đình chỉ tham gia New START, Moskva sẽ tiếp tục tuân thủ các hạn chế định lượng do hiệp ước này quy định trong suốt thời gian hiệu lực.

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Tháng 1/2021, Tổng thống Putin đã nhất trí gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm, tới năm 2026.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh - đây là nhận định được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của ngân hàng này ở Gruzia.

Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm, thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có nội dung về thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ thông báo nước này đã mời trên 160 đoàn tham dự hội nghị hòa bình Ukraine vào tháng tới, song Nga không có tên trong danh sách.

Ngày 1/5 theo giờ địa phương, tại khuôn viên Đại học California tại Los Angeles đã xảy ra đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ Palestine và một nhóm những người phản đối những người biểu tình này.

Là quê hương của những loài hoa và cây thuốc quý hiếm nhất Algeria, thành phố Blida đã tổ chức triển lãm hoa nhằm mục đích khôi phục lại truyền thống của thành phố và truyền lại tình yêu đối với những loài cây cho thế hệ tương lai.

Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới diễn ra hai năm một lần, do Hội đồng thành phố Venice của Italia khởi xướng vào ngày 19/4/1893.