LHQ kêu gọi phản ứng toàn cầu khẩn cấp về Gaza

Giám đốc Văn phòng Điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc Ramesh Rajasingham đã đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Dải Gaza và kêu gọi phản ứng toàn cầu khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Rajasingham nhấn mạnh 6 tháng đau thương khi nêu chi tiết về những hậu quả thảm khốc mà người dân Gaza phải hứng chịu kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel nổ ra hồi đầu tháng 10/2023.

Quan chức Liên hợp quốc đánh giá với hơn 32.000 người thiệt mạng và 75.000 người bị thương, tình hình đã đến ngưỡng nguy kịch, trong đó phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Với hơn 32.000 người thiệt mạng và 75.000 người bị thương, tình hình ở Gaza đã đến ngưỡng nguy kịch.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar gây áp lực lên phong trào Hamas để lực lượng này chấp thuận lệnh ngừng bắn ở Gaza cũng như thỏa thuận trao trả con tin trước thềm diễn ra vòng đàm phán mới vào cuối tuần này tại Cairo.

Mỹ và các đồng minh coi lệnh ngừng bắn là cần thiết để cho phép đưa thêm nhiều viện trợ nhân đạo đến Gaza trong bối cảnh lo ngại xảy ra nạn đói đối với người Palestine tại dải đất ven Địa Trung Hải này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hãng sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Thông tin làm gia tăng cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này.

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.