'Lì xì online' khiến thị trường đổi tiền mới giảm sôi động

Mặc dù không sôi động như mọi năm, nhưng hoạt động đổi tiền mới vẫn diễn ra khá tràn lan. Tuy nhiên, xu hướng mừng tuổi bằng hình thức chuyển khoản đã khiến dịch vụ đổi tiền mới giờ đây không còn hấp dẫn, trong khi 'lì xì online' được ưa chuộng.

Phí đổi tiền mới dù không tăng nhưng dịch vụ đổi tiền mới vẫn ế khách

Hiện nay, theo một số quảng cáo trên các ứng dụng mạng xã hội (Google, Facebook, Zalo,...), phí đổi tiền mới cao, thấp tùy thuộc vào số lượng và mệnh giá. Mức phí phổ biến là:

- Tiền mệnh giá 200.000 đồng phải trả phí 3%;

- Tiền mệnh giá 100.000 đồng phải trả phí  4%;

- Tiền mệnh giá 50.000 đồng phải trả phí 7%;

- Tiền mệnh giá 20.000 đồng phải trả phí 15%;

- Tiền mệnh giá 10.000 đồng phải trả phí 8%;

- Tiền mệnh giá 5.000 đồng và 2.000 đồng phải trả phí 10%;

- Tiền mệnh giá 1.000 đồng phải trả phí 20%;

- Tiền mệnh giá 500 đồng là 300.000-400.000 đồng cho 100 tờ.

Thực tế, lệ phí đổi tiền không thay đổi so với những năm trước. Tuy nhiên, với xu hướng mừng tuổi bằng chuyển khoản trong một, hai năm trở lại đây, cộng với tình hình kinh tế khó khăn, khiến dịch vụ đổi tiền không còn quá nóng, khiến mọi người phải "săn lùng" vào thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Mừng tuổi qua ứng dụng ngân hàng

Lì xì online dần trở thành xu hướng

Phát triển theo thời đại công nghệ số, thay vì phải đi khắp nơi để nhờ vả đổi tiền mới ở ngân hàng hay phải chịu mất phí để đổi tiền trên các ứng dụng mạng xã hội, vài năm gần đây, nhiều người đã chọn "lì xì online" qua app của các ngân hàng.

Thông qua các app ngân hàng thương mại, người dùng có thể lì xì số đẹp mang ý nghĩa tài lộc như 9999, 8888, 6666… kèm những câu chúc Tết cho bạn bè, người thân. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng đổi tiền mới trực tiếp tại ngân hàng mà không mất phí.

Đáng chú ý, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển tiền nhanh NAPAS 24/7, thanh toán quét mã QR. Trong năm 2023, giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch, đến nay tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Trong khi đó, tổng số lượng giao dịch của hệ thống NAPAS tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022. NAPAS đã triển khai các giải pháp tăng cường năng lực xử lý của hệ thống, bảo đảm an ninh, an toàn kể cả trong các thời gian cao điểm với số lượng giao dịch có sự tăng cao.

Chủ trương của Ngân hàng Nhà nước đến nay vẫn là tiếp tục hạn chế in tiền mệnh giá nhỏ, đồng thời kiểm soát chặt việc đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết. Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chủ trương không phát hành tiền lẻ mới, mệnh giá dưới 10.000 đồng vào dịp Tết Nguyên đán trong gần 10 năm trở lại đây. Đồng thời, nghiêm cấm cán bộ, các tổ chức ngân hàng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch, kể cả việc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó...

Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu tuyệt đối không được đổi tiền mới in cho doanh nghiệp, cá nhân, kể cả cán bộ Ngân hàng Nhà nước. Cán bộ nào có hành vi lợi dụng, tiếp tay cho việc đổi tiền mới in không đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, nhiều vụ việc lợi dụng sự thông thoáng để thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh "ma" đã được phát giác.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thông tin từ Ủy ban châu Âu, từ tháng 7, trái thanh long của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Nếu không có biện pháp cải thiện, có thể bị EU tạm dừng nhập khẩu.