Lịch sử 100 năm Jaguar, từ Sidecar đến Supercar
Jaguar đã thiết kế lại biểu tượng chú báo đang chồm lên, trông gầy hơn và góc cạnh hơn trước. Tên thương hiệu đã được kết hợp cả chữ hoa và chữ thường, thay vì chữ hoa toàn bộ như trước. Việc chuyển đổi này được cho là động thái của hãng khi chuyển mình thành một thương hiệu xe điện hạng sang.
Jaguar muốn định vị lại thương hiệu ở phân khúc cao hơn, cạnh tranh với những cái tên như Bentley và Maserati. Khi tập trung vào hình ảnh cao cấp hơn, giá khởi điểm của xe Jaguar sắp tới đây có thể sẽ tăng lên mức 130.000 - 140.000 USD.
Jaguar là hãng xe có nhiều lần thay tên đổi chủ từ khi hình thành, cho đến nay việc thay đổi bộ nhận diện để hướng tới mục tiêu phát triển xe điện hạng sang cũng được cho là một bước tiến mới của hãng xe này.
Jaguar là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Anh quốc, đã trải qua một hành trình dài nhiều biến động trong hơn 100 năm hình thành và phát triển. Hãng xe được biết đến với những mẫu xe thể thao sang trọng và hiệu suất vượt trội. Tuy nhiên từ những ngày đầu tiên được thành lập, đây là công ty chuyển sản xuất các loại xe sidecar cho mô tô.
Năm 1922, tại một thị trấn phía nam bờ biển vùng Blackpool (nước Anh), William Walmsley đã chế tạo ra chiếc xe máy sidecar 3 bánh
Sau khi William Lyons và William Walmsley bắt tay thành lập công ty, công bố tên thương hiệu Swallow Sidecar, họ đã chế tạo thân xe cho các công ty như Fiat. Và đến năm 1931, đánh dấu sự hợp tác với Standard Motor Company để bắt đầu sản xuất SS (Swallow Sidecar) 1, đây là chiếc xe ô tô đầu tiên của riêng họ. Mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ V6 dung tích 2.0 lít.
Năm 1935, lần đầu tiên cụm từ “Jaguar” được nhắc tới trong một mẫu xe hơi với cái tên đầy đủ là Jaguar SS 100. Đây cũng là năm mà thương hiệu Swallow Sidecar được đổi tên thành Jaguar cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Jaguar đang diễn ra suôn sẻ thì chiến tranh thế giới thứ II nổ ra khiến hãng xe lâm vào thế khó.
Đến những năm 80, tình hình kinh doanh của thương hiệu Jaguar dần trở nên tội tệ trước những quyết định sai lầm của ban lãnh đạo. Sau đó, Ford Motor đã chính thức mua lại Jaguar vào năm 1989 với giá trị chuyển nhượng lên tới 2,5 tỷ USD.
Tại thời điểm Ford sở hữu Jaguar, thương hiệu Anh quốc chỉ có đúng 2 dòng sản phẩm và không có dòng xe mới nào được phát triển.
Khi tiếp quản Jaguar, Ford Motor đã nhận ra ngay vấn đề mà thương hiệu này đang mắc phải. Đó chính là nhà máy với các loại máy móc lỗi thời trong khi đội ngũ công nhân, ban lãnh đạo đều mất động lực làm việc. Việc đầu tiên mà Ford Motor thực hiện chính là vực dậy tinh thần của đội ngũ nhân sự Jaguar.
Tuy nhiên, Ford Motor cũng không thể vực dậy Jaguar khi không nắm bắt được nhu cầu thị trường lúc này đang cần xe máy dầu để tiết kiệm nhiên liệu. Vì thế, những chiếc Jaguar sử dụng động cơ xăng trở nên ế ẩm.
Năm 2008, Ford bán Jaguar cho Tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ. Bước chuyển này đánh dấu một giai đoạn mới cho hãng, với những đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và thiết kế.
Dưới sự sở hữu của Tata, Jaguar đã tập trung vào việc phát triển các mẫu xe hiệu suất cao, đồng thời duy trì được sự sang trọng và đẳng cấp. Các mẫu xe như Jaguar F-Type, Jaguar XE, Jaguar XF và Jaguar I-PACE (mẫu xe điện đầu tiên của hãng) đã mang lại sự thành công cho thương hiệu này trong những năm gần đây.
Với gần một thế kỷ lịch sử, Jaguar đã vượt qua nhiều thử thách và chuyển mình mạnh mẽ. Hiện tại, hãng xe Anh quốc đang tiếp tục phát triển các dòng xe điện và hybrid, với mẫu Jaguar I-PACE nổi bật, khẳng định cam kết của hãng đối với công nghệ bền vững và hiệu suất cao đồng thời đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường khi hướng đến mục tiêu trở thành một thương hiệu xe điện hoàn toàn vào năm 2025.
Hãng xe điện Tesla vừa thông báo triệu hồi gần 700.000 xe tại Mỹ, gồm các mẫu xe Cybertruck, Model 3 và Model Y.
Sau khi cổng bình chọn "Xe của năm 2025" được khởi động, trong sáng 26/12, rất đông khách hàng, người yêu phương tiện đã có mặt tại Tasco Mall Long Biên Hà Nội để tham dự sự kiện lái thử dành cho người dùng.
Sự kiện "Xe của năm 2025" cho OTV Media, cộng đồng Otofun tổ chức đã quay trở lại với nhiều điểm mới.
Năm 2024 là năm chứng kiến sự tăng trưởng về doanh số của các hãng, sau cú hích về ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Nhiều hãng đang tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng, kéo thêm lượng khách cho những ngày cận Tết.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Airlines cho biết, từ ngày 14/1/2025, Vietnam Airlines sẽ triển khai hạng ghế phổ thông đặc biệt trên toàn mạng bay nội địa.
Hai gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô Nhật Bản, Honda và Nissan đã chính thức đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán trong 6 tháng tới về khả năng sáp nhập - một bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Việc sáp nhập này sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới và cung cấp cho họ nhiều nguồn lực hơn để cạnh tranh với mối đe dọa ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Tesla của Mỹ.
0