Lịch sử và ý nghĩa to lớn của ngày 27/07

Ngày 27/7 là ngày lễ kỷ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tri ân công lao của những Thương binh, Liệt sĩ trong cuộc chiến tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc.

 

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp đã quay lại xâm lược nước ta một lần nữa. Thế nhưng, với một tinh thần không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ mà quân và dân ta đã đồng lòng anh dũng chiến đấu chống lại quân xâm lược. Để bảo vệ nền độc lập, tự do của nước nhà đã không ít đồng bào, chiến sỹ anh dũng ngã xuống.

Đảng, Chính Phủ và Bác Hồ cùng nhân dân ta đã dành tất cả sự biết ơn, tất cả tình yêu thương cho các chiến sỹ vì Tổ quốc mà hy sinh, vì Tổ quốc mà không màng đến chính bản thân mình.

Bác Hồ với ngày Thương bình - Liệt Sỹ

Tháng 6/1947, Hội nghị của Tổng bộ Việt Minh, Hội phụ nữ cứu Quốc, Cục chính trị , Nha thông tin tuyên truyền và một số địa phương đã diễn ra tại Đại từ - Thái Nguyên. Nội dung cuộc họp là thực hiện chỉ thị của Hồ Chủ Tịch chọn ngày kỷ niệm Thương binh - Liệt sĩ và công tác thương binh liệt sĩ. Sau khi họp bàn, xem xét thì Hội nghị đã thống nhất lấy ngày 27/7/1947 làm ngày Thương binh toàn quốc. 

Dù đã nhiều thập kỷ trôi qua nhưng lịch sử vẫn như còn nguyên vẹn trong tâm trí và in hằn trong tim mỗi người Việt Nam.

Từ tháng 7/1955, ngày Thương binh được đổi thành Ngày Thương binh - Liệt sĩ để ghi nhận những hy sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước vì độc lập, tự do của dân tộc. Sau ngày giải phòng miền nam, thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị 223/CT-TW ngày 8/7/1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 27/7 hàng năm chính thức trở thành "Ngày thương binh - Liệt sĩ".

Mỗi năm khi đến ngày 27/7, nhiều hoạt động tri ân vào ngày 27/7 diễn ra trên khắp cả nước, những hành động này mang ý nghĩa tôn vinh và không bao giờ quên công lao của người có công với cách mạng, khẳng định sự cống hiến, hy sinh của các chiến sĩ là vô giá, không có bất kỳ điều gì có thể so sánh được. Việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công là sự vinh dự, là trách nhiệm của mọi người, của thế hệ hôm nay và cả mai sau.

Dù đã nhiều thập kỷ trôi qua nhưng lịch sử vẫn như còn nguyên vẹn trong tâm trí và in hằn trong tim mỗi người Việt Nam. Cứ mối năm, đến ngày 27/7 là dịp mỗi con người Việt Nam nhìn lại một thời kỳ hào hùng, oanh liệt và vô cùng tự hào. Từ đó, trong tinh thần mỗi người dân lại được nâng cao thêm ý thức, trách nhiệm, lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ và bảo vệ đất nước, củng cố niềm tin vững chắc của toàn dân ta với cách mạng và cùng cố tinh thần khối đại đoàn kết dân tộc. 

Mỗi năm đến ngày thương binh liệt sỹ 27/7 trên khắp đất nước, nhiều việc làm thiết thực, đầy tình nghĩa chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người đã vì độc lập, thống nhất Tổ quốc, vì tự do và cuộc sống bình yên của nhân dân mà hy sinh, mà cống hiến, mà quên mình./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội đồng Sơ khảo đã tiến hành thẩm định, chấm và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 165 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.905 tác phẩm gửi về tham dự Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023.

Trường hợp cần thiết, Cục Hàng không đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.

Tại nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ, hàng Việt chiếm 80% - 90% tổng số hàng hóa, khi mà nhiều người tiêu dùng đã chuyển từ ưu tiên sang tin dùng.

Song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) vẫn trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu.

​Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5/2024 ước đạt 402 tỷ đồng, tăng ở các nhóm hàng lương thực thực phẩm, đồ dùng gia đình, vật phẩm văn hóa...