Liên hợp quốc cảnh báo thảm hoạ ở Sudan

Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF cảnh báo thảm họa ở Sudan có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, khi cuộc nội chiến làm trầm trọng thêm nạn đói, và kêu gọi huy động viện trợ nhân đạo cho quốc gia này.

Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) của Sudan đã chiến đấu với quân đội Sudan để giành quyền kiểm soát đất nước. Cuộc chiến này đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải đi sơ tán và đẩy đất nước đến bên bờ vực của nạn đói.

Cuộc chiến khiến hàng triệu người Sudan phải đi sơ tán

Bà Jill Lawler, phụ trách tình trạng khẩn cấp của UNICEF ở Sudan, cho biết: "Cộng đồng quốc tế cần huy động nguồn lực lớn vào cuối tháng ba để có khối lượng hàng viện trợ nhân đạo đủ lớn phân phối cho người dân Sudan, nhằm hạn chế thảm họa nhân đạo sắp xảy ra. Như giám đốc điều hành của chúng tôi đã nói vào tuần trước, cuộc chiến tàn khốc ở Sudan đang đẩy đất nước đến bên bờ nạn đói và nếu không có đủ ý chí chính trị, sự quan tâm và nguồn lực để ứng phó ngay bây giờ, chúng tôi nghĩ có khả năng số người thiệt mạng sẽ vô cùng lớn".

Bà Jill Lawler là người tham gia phái đoàn đầu tiên của Liên hợp quốc quay trở lại thủ đô Khartoum kể từ khi giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng RSF xảy ra vào tháng tư năm 2023.

UNICEF cảnh báo 3,7 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng trầm trọng trong năm nay ở Sudan

Bà Lawler cho biết nhóm công tác gồm 12 người đã chứng kiến những sự thật đau lòng, như những đứa trẻ suy dinh dưỡng sống trong các bệnh viện tối đen như mực vì máy phát điện bị hỏng. Bé ba tháng tuổi tiêu chảy nặng vì mẹ không đủ tiền mua sữa dê. Ở một cơ sở khác, có tới ba bệnh nhân nằm chung giường. "Nạn đói lan tràn và đó là mối lo ngại số một", bà nhận định.

 UNICEF trước đó đã cảnh báo rằng 3,7 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng trầm trọng trong năm nay, trong đó 730.000 trẻ cần được điều trị thì mới giữ được mạng sống.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên hợp quốc cảnh báo, cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua tại Dải Gaza không chỉ cướp đi mạng sống của hàng chục nghìn người, mà còn tạo ra những đống đổ nát khổng lồ cần nhiều năm mới có thể thu dọn được. Cảnh báo trên được đưa ra vào thời điểm Israel chuẩn bị mở cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với Cựu Tổng thống Donald Trump về các vấn đề liên quan tới kỳ bầu cử năm 2024. Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về việc sẵn sàng đối đầu với đối thủ bên Đảng Cộng hòa trước khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu vào ngày 5/11 tới.

Hãng thông tấn TASS cho biết, các luật sư của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov đã đệ đơn kháng cáo quyết định của tòa án về việc tạm giam ông trước khi xét xử. Được biết, ông Timur Ivanov trước đó đã bị bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ, sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD. Đây được xem là gói viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ cho Ukraine tính từ đầu xung đột Ukraine - Nga tới nay.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt đồng thuận 5 điểm về mối quan hệ toàn diện, trong đó nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng ổn định và phát triển. Đây là kết quả cuộc trao đổi giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cùng người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.

Hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới. Dự báo này được các chuyên gia khí tượng đưa ra sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ.