Liên hợp quốc cảnh báo thảm hoạ ở Sudan

Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF cảnh báo thảm họa ở Sudan có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, khi cuộc nội chiến làm trầm trọng thêm nạn đói, và kêu gọi huy động viện trợ nhân đạo cho quốc gia này.

Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) của Sudan đã chiến đấu với quân đội Sudan để giành quyền kiểm soát đất nước. Cuộc chiến này đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải đi sơ tán và đẩy đất nước đến bên bờ vực của nạn đói.

Cuộc chiến khiến hàng triệu người Sudan phải đi sơ tán

Bà Jill Lawler, phụ trách tình trạng khẩn cấp của UNICEF ở Sudan, cho biết: "Cộng đồng quốc tế cần huy động nguồn lực lớn vào cuối tháng ba để có khối lượng hàng viện trợ nhân đạo đủ lớn phân phối cho người dân Sudan, nhằm hạn chế thảm họa nhân đạo sắp xảy ra. Như giám đốc điều hành của chúng tôi đã nói vào tuần trước, cuộc chiến tàn khốc ở Sudan đang đẩy đất nước đến bên bờ nạn đói và nếu không có đủ ý chí chính trị, sự quan tâm và nguồn lực để ứng phó ngay bây giờ, chúng tôi nghĩ có khả năng số người thiệt mạng sẽ vô cùng lớn".

Bà Jill Lawler là người tham gia phái đoàn đầu tiên của Liên hợp quốc quay trở lại thủ đô Khartoum kể từ khi giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng RSF xảy ra vào tháng tư năm 2023.

UNICEF cảnh báo 3,7 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng trầm trọng trong năm nay ở Sudan

Bà Lawler cho biết nhóm công tác gồm 12 người đã chứng kiến những sự thật đau lòng, như những đứa trẻ suy dinh dưỡng sống trong các bệnh viện tối đen như mực vì máy phát điện bị hỏng. Bé ba tháng tuổi tiêu chảy nặng vì mẹ không đủ tiền mua sữa dê. Ở một cơ sở khác, có tới ba bệnh nhân nằm chung giường. "Nạn đói lan tràn và đó là mối lo ngại số một", bà nhận định.

 UNICEF trước đó đã cảnh báo rằng 3,7 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng trầm trọng trong năm nay, trong đó 730.000 trẻ cần được điều trị thì mới giữ được mạng sống.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (28/4), Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khai mạc tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Bộ trưởng ngoại giao Israel Yisrael Katz cho biết, nước này có thể dừng tấn công Rafah nếu đạt được một thuận đảm bảo việc thả các con tin Israel do Hamas bắt giữ.

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ thông báo Ngân hàng Republic First Bank đã bị các cơ quan quản lý của bang Pennsylvania đóng cửa. Đây là vụ phá sản ngân hàng đầu tiên của Mỹ trong năm nay.

Sáng 28/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin, tổ tuần tra gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động đã kịp thời hỗ trợ một gia đình 10 người bị hỏng xe trên tuyến cao tốc Pháp Vân hướng về Cao Bồ - Mai Sơn.

Tối 27/4, tại Quảng trường 2/4, thành phố Nha Trang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I – Nha Trang 2024.

Giữa những ngày nắng nóng gay gắt, thông tin phần lớn cây xanh nằm trong dự án Metro số 2, thành phố Hồ Chí Minh, phải đốn hạ khiến nhiều người quan tâm.