Liên Hợp quốc đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu

Nhiều cuộc xung đột chưa có điểm dừng, biến đổi khí hậu thêm trầm trọng, trong khi hợp tác quốc tế bị ảnh hưởng... Năm 2024, Liên Hợp quốc phải đối diện với nhiều thách thức toàn cầu được dự báo ngày càng nặng nề.

Trong khi cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine chưa chấm dứt, xung đột Israel - Hamas lại nổ ra. Năm 2023, thế giới đã đi được nửa chặng đường thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên,  Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo, gần 50% mục tiêu có nguy cơ "tụt dốc", một số quay về vạch xuất phát do tác động của dịch bệnh và xung đột. Trong thông điệp cuối năm, ông Guterres đã nhấn mạnh về sự đoàn kết.

"Năm 2023 là năm nóng kỷ lục. Người dân khốn cùng bởi nghèo đói gia tăng. Các cuộc chiến ngày càng tăng về số lượng và niềm tin đang giảm sút. Nhưng đứng chỉ tay và và chĩa súng sẽ không giải quyết được gì.

Năm hoạt động đầy khó khăn, thách thức của Liên hợp quốc

Nhân loại mạnh mẽ nhất là khi chúng ta sát cánh cùng nhau", ông Guterres tuyên bố.

Năm 2023, Liên Hợp quốc đã nỗ lực gắn kết các thành viên với điểm nhấn là Tuần lễ Cấp cao có 9 hội nghị, cùng sự tham dự của hơn 150 lãnh đạo cấp cao các nước.

Dù còn nhiều thách thức nhưng 2024 được kỳ vọng sẽ là một năm giúp kết nối, thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn giữa các nước thành viên Liên Hợp quốc. Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất, được mong đợi nhất là lần đầu tiên, một hội nghị thượng đỉnh tương lai sẽ được tổ chức tại trụ sở Liên Hợp quốc vào tháng 9/2024, với tham vọng xây dựng một hiệp ước vì tương lai, thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.