Liên hợp quốc thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn, bảo mật và đáng tin cậy để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Nghị quyết do Mỹ bảo trợ nói trên đã được thông qua bằng hình thức đồng thuận của hơn 120 nước thành viên Liên hợp quốc và không cần bỏ phiếu.

Nghị quyết do Mỹ bảo trợ nói trên đã được thông qua bằng hình thức đồng thuận của hơn 120 nước thành viên Liên hợp quốc và không cần bỏ phiếu.

Đại hội đồng đã nêu bật tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền trong quá trình thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng AI, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên và các bên liên quan kiềm chế hoặc chấm dứt việc sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo không phù hợp với luật nhân quyền quốc tế, hay gây ra những rủi ro quá mức đối với việc thực hành nhân quyền.

Phát biểu khi giới thiệu nghị quyết, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho rằng cộng đồng quốc tế đang đối mặt với cơ hội và cả trách nhiệm trong việc quản trị trí tuệ nhân tạo, thay vì để AI chi phối con người. Liên hợp quốc cũng ghi nhận tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy và hiện thực hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững. Đây là lần đầu tiên Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết nhằm điều chỉnh AI, lĩnh vực mới nổi và đang được thế giới quan tâm đặc biệt.

Liên hợp quốc cũng ghi nhận tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy và hiện thực hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.