Liên minh cầm quyền Thái Lan công bố ứng viên Thủ tướng

Liên minh cầm quyền tại Thái Lan do đảng Vì nước Thái dẫn đầu đã chọn ông Chaikasem Nitisiri làm ứng cử viên Thủ tướng.

Ông Chaikasem sinh ngày 26/8/1948, mang hàm Trợ lý Giáo sư, có bằng Cử nhân luật tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) và bằng Thạc sỹ luật tại Đại học Columbia, Mỹ.

Ông Chaikasem Nitisiri.

Về sự nghiệp chính trị, ông Chaikasem từng là cố vấn của Thủ tướng Srettha Thavisin, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Chính trị và Chiến lược, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp và là cố vấn của Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp dưới thời chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Trong các cuộc tổng tuyển cử năm 2019 và 2023, ông Chaikasem được đề cử làm một trong các ứng cử viên Thủ tướng của đảng Pheu Thai. Theo Luật bầu cử Thái Lan, một ứng cử viên được bầu làm Thủ tướng phải giành được sự ủng hộ của hơn một nửa tổng số thành viên của Hạ viện, tương đương 247/493 nghị sỹ.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan đã thông báo sẽ triệu tập phiên họp toàn thể thành viên Hạ viện vào 10h sáng 16/8 để bầu Thủ tướng mới, sau khi ông Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.