Liên minh châu Âu thúc đẩy kế hoạch đầu tư quốc phòng

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vừa qua ở Thủ đô Brussels của Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng khối này cần đầu tư 500 tỷ Euro (535 tỷ USD) trong thập kỷ tới để tăng cường năng lực quốc phòng.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan điều hành EU không nêu chi tiết danh mục các khoản đầu tư. Hiện chưa rõ EU sẽ tài trợ cho khoản đầu tư bằng nguồn nào, từ chi tiêu quốc gia hay trái phiếu quốc phòng chung của EU.

Các nước thành viên vẫn đang bế tắc trong việc cân nhắc giải pháp vay chung, tương tự như cách các nhà lãnh đạo EU tài trợ cho chương trình phục hồi sau đại dịch Covid-19. Một số nước như Pháp và Estonia ủng hộ nguồn vốn đầu tư lấy từ trái phiếu EU, tuy nhiên Đức và Hà Lan phản đối ý tưởng này.

Các nước thành viên vẫn đang bế tắc trong việc cân nhắc giải pháp vay chung. Ảnh: Le Temps.

Các nước EU đã tăng chi tiêu quốc phòng trong một thập kỷ và xu hướng này đang tiếp tục sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát vào năm 2022, cùng với việc ngày càng nhiều nước thành viên EU có chi tiêu quốc phòng đạt mục tiêu 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đề ra.

Theo báo cáo của NATO, năm 2022, các nước EU đã chi tổng cộng 240 tỷ Euro (256,7 tỷ USD) cho quốc phòng. Tuy nhiên, so sánh chi tiêu quốc phòng giai đoạn 1999 - 2021, chi tiêu quốc phòng của toàn khối EU chỉ tăng 20%, trong khi khoản chi của Trung Quốc và Nga lần lượt tăng gần 600% và gần 300%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Cộng đồng người Tenggerese đã tổ chức lễ hội Kasada từ Đế chế Majapahit vào thế kỷ 13 để bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn tổ tiên và các vị thần đã đem mưa đến giúp mùa màng tươi tốt.

Boi-Bumba là một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất của Brazil. Khán giả được thưởng thức văn hoá dân gian Brazil thông qua những màn trình diễn ca nhạc, nhảy múa sôi động và đầy màu sắc.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.