Liên minh NDA bầu ông Modi làm thủ tướng Ấn Độ

Phát ngôn viên của NDA cho biết ông Modi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tối 9/6 theo giờ địa phương.

Tại Ấn Độ, ông Narendra Modi vừa chính thức được các nhà lập pháp trong Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) bầu làm Thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp trong bối cảnh quốc gia đông dân nhất thế giới này quay trở lại với chính phủ liên minh.

Dự kiến, ông  Narendra Modi cũng sẽ gặp Tổng thống Droupadi Murmu và đệ trình kiến nghị thành lập chính phủ mới.

Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ, đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của ông Modi phải cần tới sự hỗ trợ của các đảng nhỏ hơn để thành lập chính phủ.

Phát ngôn viên của NDA cho biết ông Modi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tối 9/6 theo giờ địa phương.

Liên minh NDA nhất trí bầu ông Modi làm thủ tướng 

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông  Ấn Độ cho biết cả hai đồng minh của BJP trong NDA đều đang quan tâm đến vị trí Chủ tịch Hạ viện, trong khi đảng BJP dự kiến giữ lại 4 bộ chủ chốt là ngoại giao, quốc phòng, nội vụ và tài chính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.