Liên minh quân sự do Nga đứng đầu sẵn sàng mở rộng

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Imangali Tasmagambetov cho biết căng thẳng gia tăng trên thế giới có thể thúc đẩy CSTO kết nạp thêm thành viên và mở rộng các chức năng của tổ chức.

Trong bài phát biểu với hãng thông tấn Tass ngày 24/6, ông Tasmagambetov nhấn mạnh động lực chính cho sự phát triển của CSTO liên quan đến các hoạt động truyền thống của tổ chức trong các lĩnh vực chính trị và ngoại giao.

Tổng thư ký CSTO cũng cho rằng những nhu cầu về an ninh xã hội và chính trị có thể dẫn đến việc mở rộng chức năng của tổ chức cũng như kết nạp thêm các thành viên mới.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), ông Imangali Tasmagambetov

“Căng thẳng gia tăng trong bối cảnh hệ thống an ninh quốc tế bất ổn sẽ giúp các tổ chức như CSTO thu hút được nhiều sự chú ý hơn”, ông Tasmagambetov nói.

Vị quan chức này nói thêm rằng các thành viên của CSTO có thể phát triển hơn nữa tiềm năng gìn giữ hòa bình với một nền an ninh tập thể vững chắc.

Quân đội Nga tham gia cuộc tập trận Ubreakable Brotherhood cùng các quốc gia thành viên CSTO.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) được thành lập năm 1992, sau khi Liên Xô tan rã. Các thành viên hiện tại của tổ chức bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Armenia.

Tuy nhiên, CSTO đang gặp phải một số mâu thuẫn nội bộ. Thủ tướng Armenia, ông Nikol Pashinyan đã đình chỉ sự tham gia của nước này vào CSTO hồi đầu năm nay, đe dọa sẽ rút khỏi tổ chức hoàn toàn. Đồng thời, ông Pashinyan cũng cáo buộc các thành viên không hành động trong cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan. Moskva đã bác bỏ các cáo buộc về việc không thực hiện cam kết với Armenia.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng loạt cuộc khủng hoảng từ xung đột, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đến sự phát triển thiếu kiểm soát của công nghệ đang đặt ra những thách thức chưa từng có đối với cả thế giới. Trước tình hình này, trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 tại New York (Mỹ), các nước thành viên đã thông qua “Hiệp ước Tương lai” nhằm giải quyết các thách thức đương đại mà nhân loại đang phải đối mặt.

Ông Hassan Nasrallah, người vừa được xác nhận thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào phía nam Beirut ngày 27/9, đã đưa Hezbollah trở thành một trong những lực lượng bán quân sự hùng mạnh nhất ở Trung Đông. Cái chết của ông là một đòn giáng mạnh đối với nhóm vũ trang này.

Giới chức Nepal ngày 28/9 cho biết, lũ lụt và lở đất do mưa lớn tại nước này đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 18 người mất tích.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Nhiều phái đoàn đã rời khỏi Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ngày 27/9 khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có bài phát biểu tại sự kiện này, để phản đối nhà lãnh đạo Israel và bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Quân đội Israel tuyên bố rằng, thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah - Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích do không quân Israel tiến hành tối 27/9 tại Thủ đô Beirut, Liban.