Liên tục xuất hiện thông tin thất thiệt vỡ đê

Trên mạng xã hội những ngày qua liên tục xuất hiện thông tin thất thiệt trên mạng xã hội về việc vỡ để ở nhiều tỉnh thành phía Bắc. Cơ quan chức năng đã triệu tập và xử phạt các đối tượng tung tin đồn gây hoang mang dư luận.

Chiều nay, 10/9, UBND huyện Sóc Sơn khẳng định thông tin vỡ đê tại xã Bắc Sơn trên địa bàn huyện được đăng tải trên mạng xã hội là không chính xác. Thực tế, đây chỉ là một đoạn đường liên thôn bao Đầm Khoai bị sạt trôi, nước tràn vào cánh đồng, hoàn toàn không phải là vỡ đê như thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Huyện Sóc Sơn đang huy động lực lượng sửa chữa, hàn lại đoạn đường liên thôn này trong tối nay. Một vài hộ dân bị ảnh hưởng đã được chính quyền di dời đến nơi an toàn.

UBND huyện Sóc Sơn khẳng định thông tin vỡ đê tại xã Bắc Sơn trên địa bàn huyện được đăng tải trên mạng xã hội là không chính xác.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội; truy cập vào những trang web, cơ quan báo chí chính thống để theo dõi thông tin; không chia sẻ những thông tin trên mạng khi chưa được kiểm chứng.

Cũng trong ngày hôm nay, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt H.V.T, 32 tuổi, ở xã Đồng Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang 7,5 triệu đồng vì đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật về việc vỡ đê tại huyện Yên Phong. Bài viết thu hút nhiều lượt quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng, gây tâm lý hoang mang trong một bộ phận nhân dân.

Công an tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt H.V.T, 32 tuổi vì đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật về việc vỡ đê tại huyện Yên Phong (Ảnh: Công an nhân dân).

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bắc Ninh) phối hợp với Công an huyện Gia Bình phát hiện, xử lý đối tượng P.T.T trú tại huyện Gia Bình đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về tình hình mưa bão, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Chiều cùng ngày, UBND huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng khẳng định, thông tin vỡ một số tuyến đê trên địa bàn huyện là sai sự thật. UBND huyện Tiên Lãng khuyến cáo nhân dân theo dõi tin tức trên các kênh chính thống để cập nhật đầy đủ, chuẩn xác các thông tin chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hải Phòng, huyện Tiên Lãng về công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Hôm qua, một số trang mạng xã hội đăng thông tin trên địa bàn huyện Bát Xát xảy ra vỡ đập thủy điện, sạt lở đập thủy điện trên địa bàn xã Nậm Pung.Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Bát Xát khẳng định, thông tin này là sai sự thật. Các thông tin này sẽ gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Thông tin sai sự thật của một cá nhân đưa lên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT trước đó cũng cho biết không có việc vỡ đê tại Phú Thọ và Quảng Ninh như một số thông tin đăng tải trên mạng xã hội trước đó. Đơn vị này khẳng định, trên địa bàn huyện Yên Lập, Phú Thọ không có đê. Còn công trình tại Tiên Yên, Quảng Ninh không phải là hồ chứa. Theo Cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT cho biết đây chỉ là đập đất người dân tự dựng để chứa nước tưới cho khoảng 1 ha sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, nước đang rút dần.

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cũng nhấn mạnh, hiện nay có rất nhiều thông tin về tình hình mưa, lũ, ngập lụt, sạt lở sau bão. Đề nghị người dân theo dõi thông tin có chọn lọc từ các kênh thông tin chính thống.

Bộ Công An đã có chỉ đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao chỉ đạo xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức đưa tin không chính xác, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống bão, mưa lũ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trưa nay (17/9), áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông và sẽ mạnh lên thành bão số 4 trong 24 giờ tới. Dự báo khả năng bão sẽ di chuyển vào khu vực biển Thanh Hóa đến Quảng Nam.

Chúc mừng Đại sứ Poshitha Perera được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Sri Lanka tại Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng với kinh nghiệm của một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và am hiểu về khu vực, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp thiết thực cho việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Sri Lanka phát triển tốt đẹp.

Nguyễn Hà Đông, nhà sáng lập của tựa game Flappy Bird, đã chính thức lên tiếng bác bỏ mọi liên quan đến phiên bản tái phát hành dự kiến vào năm 2025, đặc biệt là những thông tin về tiền điện tử.

Mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, xuất hiện những vết nứt dài cả trăm mét trên các quả đồi tại huyện Lạc Sơn và Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chính quyền đã di dời hàng trăm hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Một vụ cháy đã xảy ra vào lúc khoảng 12 giờ ngày 17/9 tại ngõ 58 phố Trần Bình - phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy.

Do tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn còn 20 điểm phải hạn chế tốc độ chạy tàu và khách du lịch đến Sa Pa ít, nên đến ngày 23/9, tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai mới khai thác trở lại.