Liệu có khả thi khi xây dựng bãi đỗ xe ngầm?
Thiếu chỗ đỗ xe là vấn đề không mới, nhưng luôn là câu chuyện nan giải của người dân Thủ đô, nhất là dịp cuối năm. Trong khi, phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng. Người dân có tiền mua xe, song, để tìm được chỗ đỗ lại không hề đơn giản.
Anh Phạm Văn Hiếu - Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: "Tôi bị rất nhiều trường hợp rồi là khi đến tuyến phố đấy hoàn toàn không tìm được một chỗ đỗ đậu hoặc là vì có những cái bãi đỗ xe thì thường xuyên là kín để tìm chỗ đỗ rất là khó".
Trước đây, đã từng có rất nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm được đưa ra. Song, tất cả vẫn đang nằm trên giấy. Để giải quyết nhu cầu, không ít vỉa hè trở thành bãi đỗ xe. Rồi đến lượt gầm cầu cũng được tận dụng. Bên cạnh đó, các dự án bãi đỗ xe tập trung đã được xây dựng để thu hút nguồn lực xã hội hóa. Song, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Khi đề xuất đầu tư 1 số bãi đỗ xe ngầm tại khu vực công viên, vườn hoa bằng ngân sách nhà nước được đưa ra, 1 lần nữa lại trở thành vấn đề được quan tâm, liệu có lập lại kịch bản cũ…
TS.Chu Mạnh Hùng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ GTVT cho biết: "Tôi ủng hộ phương án này, nhưng mà xử lý hài hòa cái nguồn kinh phí đó thật công khai, minh bạch để cho người dân người ta cảm nhận được là vì lợi ích chung của xã hội, vì lợi ích của cộng đồng thì người ta sẽ củng hộ và cũng giảm bớt gánh nặng của nhà nước theo câu chuyện là anh sử dụng phương tiện thì anh phải nộp tiền nhưng cái mức thu như thế nào cho nó hài hòa, cho nó phù hợp để không tạo một cái dư luận xấu trong xã hội".
Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, việc xây dựng các bãi đỗ xe tập trung như vậy, cùng với mức phí trông xe được quy định như hiện nay sẽ rất khó để thu hồi vốn. Nếu không thu phí cao hơn giá trần hiện nay để đủ bù chi thì sẽ không thể hình thành một mạng lưới bãi đỗ xe phủ khắp thành phố. Như bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ là 1 ví dụ, mặc dù được thiết kế với 650 chỗ đỗ, nhưng chỉ đạt khoảng 50% công suất…
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế chia sẻ: "Nếu dùng ngân sách của nhà nước để đầu tư thì có lẽ nó chưa hợp lý. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để kinh tế tư nhân có thể tự mình tham gia vào việc đầu tư các bãi đỗ xe. Còn ngân sách của Thành phố cũng như ngân sách nhà nước thì nên tập trung vào những việc khác mang cái tính cộng đồng lớn hơn, tất nhiên bãi đỗ xe cũng là tính cộng đồng nhưng nó không phải là mục tiêu quan trọng, mà ở đó hoàn toàn có thể để cho khu vực kinh tế tư nhân tự đầu tư và đem lại lợi ích".
Nếu muốn nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư, Thành phố còn có thể xem xét tăng giá trông giữ xe trong khu vực nội đô lên cao hơn. Đây cũng là một biện pháp nhằm hạn chế xe cá nhân lưu thông mà nhiều đô thị ở các nước phát triển đã áp dụng từ lâu. Bên cạnh đó, sau một thời gian khai thác, có thể tính tới phương án bán lại dự án cho các nhà đầu tư cũng theo hình thức đấu giá, mục tiêu là để có thêm tiền tái đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm khác.
Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.
Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.
Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.
0