Liều lĩnh chặn đầu xe công vụ

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng 19/12 trên tuyến phố Trần Phú, quận Ba Đình (thành phố Hà Nội). Theo nội dung đoạn clip chia sẻ trên mạng xã hội, chiếc xe Land Cruiser biển xanh đang phát tín hiệu ưu tiên (đèn nháy, còi hụ) đi ngược chiều thì bị một người đàn ông đi xe máy chặn đầu xe sau đó lấy điện thoại ra quay lại và bắt xe biển xanh đi lùi lại sang đúng chiều đường.

Sự việc đã gây chú ý trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng, hành vi cố tình chặn xe biển xanh của người đi xe máy là sai và hết sức liều lĩnh, bởi chiếc xe biển xanh này được trang bị đèn nháy, còi hụ là tín hiệu được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông, trong đó được phép đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Và kể cả trong trường hợp xe này có đang đi làm nhiệm vụ hoặc không, thì người đàn ông này cũng không nên chặn xe với thái độ dọa dẫm như vậy, bởi với trường hợp phát hiện sai phạm, người dân có thể phản ánh để lực lượng chức năng xác minh xử phạt chứ không nên tự ý cản trở, gây rối. Ngay sau khi nhận thông tin, phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo xác minh làm rõ.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Người đàn ông đi xe máy chặn đầu xe công vụ.

Tại Nghị định 100, tài xế không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt như sau:

Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô; phạt tiền từ 600.000 - 1.000.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện); phạt tiền từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng.

Ngoài hình thức phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1-3 tháng.

Trường hợp có hành vi vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2-4 tháng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc các xe máy đi lên đường vành đai, vào đường cao tốc, đường cấm đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp an toàn tính mạng của bản thân.

Hồ Rùa ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã bị chiếm dụng gần như kín đường dạo. Không gian công cộng để cư dân thư giãn và rèn luyện sức khỏe đang phục vụ lợi ích riêng mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Camera hành trình ghi lại cảnh một phụ nữ điều khiển xe máy Honda Vision phóng nhanh để rẽ. Dù từ đường nhánh đi vào, nhưng người phụ nữ này không hề giảm tốc độ mà lao nhanh cắt mặt cả xe ô tô tải.

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến thực phẩm bẩn, không hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nội.

Một người phụ nữ tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, sau khi nghe cuộc gọi giả danh công an, đã gom hết số tiền, vàng trị giá khoảng 300 triệu đi chuyển khoản.

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Cao Trí (sinh năm 1980, trú tại tổ 18, phường Sài Đồng, Long Biên), về tội "Cố ý gây thương tích".