Lily Gladstone - Đóa hoa nở muộn của Hollywood

Tại Oscar 2024, Tranh giải ‘Nữ diễn viên chính xuất sắc’ có Lily Gladstone. Cô làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ da đỏ đầu tiên có tên trong đề cử danh giá, sau khi tham gia bộ phim Vầng trăng máu (Killers of the Flower Moon) cùng Leonardo DiCaprio hay Robert De Niro.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên phát hành vào năm 2017, Vầng trăng máu (có tên tiếng Anh là Killers of the Flower Moon) kể về cuộc thảm sát bộ tộc da đỏ Osage tại vùng Oklahoma trong những năm 20 thế kỷ trước. Việc phát hiện ra những mỏ dầu lớn tại vùng đất của người da đỏ sinh sống đã thu hút sự chú ý và lòng tham của người da trắng.

Poster phim Vầng trăng máu.

Câu chuyện được kể theo góc nhìn của Ernest Burkhart (do Leonardo DiCaprio thủ vai), một cựu binh chuyển đến Oklahoma để làm việc cho cậu của mình – có tên là Bill Hale (do Robert De Niro đóng). Ernest cưới Mollie Kyle (do Lily Gladstone đóng) vì cảm mến, song anh nghe theo lời cậu của mình giết hại nhiều thành viên trong gia đình vợ, để thực hiện mưu đồ chiếm đoạt tài sản của gia đình người da đỏ.

Trong tác phẩm, nhân vật Mollie đã sống sót qua nhiều vụ ám sát, rơi vào khủng hoảng tâm lý khi chứng kiến vùng đất của mình bị đổ máu, gia đình bị sát hại dã man. Cô miệt mài chiến đấu đòi lại công lý, không hay biết người chồng thương yêu của mình chính là một trong những sát nhân mang âm mưu vơ vét tài sản của gia đình cô. Mollie Kyle và nhiều người Osage là nạn nhân của lòng tham và sự phân biệt chủng tộc đã tạo thành một chương đen tối của lịch sử nước Mỹ.

Màn hóa thân vào nhân vật Mollie xuất sắc của Lily Gladstone.

Phong cách diễn xuất của Lily Gladstone gây ấn tượng cho người xem bởi sự chân thực trong các nhân vật có tính cách yếu mềm. Cô không ngại thể hiện những cảm xúc mạnh mẽ đằng sau sự nhẹ nhàng, điềm tĩnh bên ngoài. Nữ diễn viên biến hóa những nhân vật phức tạp này trở nên đa dạng, sống động theo cách vừa tin cậy vừa chạm được vào cảm xúc của người nghe. Đây có lẽ là một trong những lý do Lily Gladstone được chọn mặt gửi vàng cho vai diễn có thể coi là “đo ni đo giày” trong Vầng trăng máu.

Mollie phải chứng kiến lần lượt từng người thân trong gia đình bị sát hại.

Vai diễn tiểu thư tộc da đỏ trong tác phẩm mới nhất của đạo diễn Martin Scorsese giúp Lily Gladstone gặt hái được nhiều thành công lớn. Vào đầu tháng 1 năm 2024, cô đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ diễn viên Mỹ bản địa (người da đỏ) đầu tiên thắng giải Quả Cầu Vàng, ở hạng mục giải thưởng "Nữ diễn viên chính phim chính kịch xuất sắc".

Giải Nữ chính điện ảnh xuất sắc nhất - Thể loại chính kịch thuộc về Lily Gladstone với vai diễn Mollie Kyle trong Vầng trăng máu.

Đến nay, vai diễn này đã mang về cho Lily Gladstone 32 chiến thắng cùng nhiều đề cử tại các giải thưởng, liên hoan phim quốc tế lớn. Đáng chú ý, cô cạnh tranh tượng vàng Oscar – giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh quốc tế cùng Annette Bening của phim Nyad, Sandra Hüller trong phim Án mạng trên đồi tuyết, Carey Mulligan cùng bộ phim Maestro và Emma Stone trong phim Poor Things.

Lily Gladstone là một diễn viên người Mỹ, sinh năm 1986, tại Khu bảo tồn người da đỏ Blackfeet ở Montana. Đến năm 2008, cô tốt nghiệp bằng về diễn xuất và đạo diễn, chuyên ngành Nghiên cứu người Mỹ bản địa tại Đại học Montana. Sau khi tốt nghiệp, cô bắt đầu công việc diễn xuất chuyên nghiệp nhưng chưa gặt hái được thành công lớn. Phải đến vai diễn Jamie trong bộ phim Certain Women vào năm 2016, cái tên này mới được biết đến rộng rãi.

Với bộ phim này, Lily Gladstone đã nhận về hơn 25 đề cử giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ.

Những dấu ấn trong sự nghiệp ở tuổi 30 khiến Lily Gladstone được mệnh danh là "đóa hoa nở muộn của Hollywood".

3 năm sau, Lily Gladstone xuất hiện trong phim First Cow. Cũng trong năm 2019, cô có vai diễn trong 6 tập của series ăn khách đài Showtime – mang tên Billions, cùng các ngôi sao như: Paul Giamatti, Damian Lewis.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đặc biệt, thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và khán giả tại liên hoan năm nay là bộ phim về Việt Nam mang tên “Once upon a bridge in Vietnam”, tạm dịch “Ngày xưa có một cây cầu ở Việt Nam” của đạo diễn người Pháp gốc Việt François Bibonne.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Liên hoan phim Venice lần thứ 81 sẽ được diễn ra. Mọi thông tin về Giải thưởng điện ảnh lâu đời nhất thế giới luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả và giới chuyên môn bởi quy mô, sự góp mặt của các nhà làm phim lớn và những tác phẩm điện ảnh chất lượng cao.

Liên hoan phim Venice lần thứ 81, một trong những sự kiện điện ảnh danh giá nhất thế giới, sẽ chào đón một đại diện đến từ Việt Nam - "Don't Cry Butterfly" (Mưa trên cánh bướm) của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh. Đây là dự án độc đáo hứa hẹn mang đến cho khán giả quốc tế những góc nhìn mới mẻ về điện ảnh Việt Nam.

"Don't Cry Butterfly" của đạo diễn Dương Diệu Linh hứa hẹn tiếp tục nối dài thành tích của điện ảnh Việt Nam trên đấu trường quốc tế năm nay. Trong đó, vai diễn chính của phim do diễn viên Tú Oanh thủ vai, đóng cùng con trai thứ hai là Bùi Thạc Phong.

Lịch sử luôn là chủ đề được nhiều nhà làm phim hoạt hình quan tâm, nhưng chưa được khai phá xứng đáng với tiềm năng của phim hoạt hình Việt Nam.

Sau những công bố về hai bộ phim truyền hình là “Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa”, dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” cho thấy sự chất lượng, đầu tư chỉn chu của Đài Hà Nội. Mỗi bộ phim lại nói về những khía cạnh khác nhau trong đời sống tại Thủ đô, cũng như tâm tư tình cảm của những con người đang sinh sống tại nơi đây theo những cách gần gũi, chân thực nhưng không kém phần hấp dẫn.