Lily Gladstone - Đóa hoa nở muộn của Hollywood

Tại Oscar 2024, Tranh giải ‘Nữ diễn viên chính xuất sắc’ có Lily Gladstone. Cô làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ da đỏ đầu tiên có tên trong đề cử danh giá, sau khi tham gia bộ phim Vầng trăng máu (Killers of the Flower Moon) cùng Leonardo DiCaprio hay Robert De Niro.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên phát hành vào năm 2017, Vầng trăng máu (có tên tiếng Anh là Killers of the Flower Moon) kể về cuộc thảm sát bộ tộc da đỏ Osage tại vùng Oklahoma trong những năm 20 thế kỷ trước. Việc phát hiện ra những mỏ dầu lớn tại vùng đất của người da đỏ sinh sống đã thu hút sự chú ý và lòng tham của người da trắng.

Poster phim Vầng trăng máu.

Câu chuyện được kể theo góc nhìn của Ernest Burkhart (do Leonardo DiCaprio thủ vai), một cựu binh chuyển đến Oklahoma để làm việc cho cậu của mình – có tên là Bill Hale (do Robert De Niro đóng). Ernest cưới Mollie Kyle (do Lily Gladstone đóng) vì cảm mến, song anh nghe theo lời cậu của mình giết hại nhiều thành viên trong gia đình vợ, để thực hiện mưu đồ chiếm đoạt tài sản của gia đình người da đỏ.

Trong tác phẩm, nhân vật Mollie đã sống sót qua nhiều vụ ám sát, rơi vào khủng hoảng tâm lý khi chứng kiến vùng đất của mình bị đổ máu, gia đình bị sát hại dã man. Cô miệt mài chiến đấu đòi lại công lý, không hay biết người chồng thương yêu của mình chính là một trong những sát nhân mang âm mưu vơ vét tài sản của gia đình cô. Mollie Kyle và nhiều người Osage là nạn nhân của lòng tham và sự phân biệt chủng tộc đã tạo thành một chương đen tối của lịch sử nước Mỹ.

Màn hóa thân vào nhân vật Mollie xuất sắc của Lily Gladstone.

Phong cách diễn xuất của Lily Gladstone gây ấn tượng cho người xem bởi sự chân thực trong các nhân vật có tính cách yếu mềm. Cô không ngại thể hiện những cảm xúc mạnh mẽ đằng sau sự nhẹ nhàng, điềm tĩnh bên ngoài. Nữ diễn viên biến hóa những nhân vật phức tạp này trở nên đa dạng, sống động theo cách vừa tin cậy vừa chạm được vào cảm xúc của người nghe. Đây có lẽ là một trong những lý do Lily Gladstone được chọn mặt gửi vàng cho vai diễn có thể coi là “đo ni đo giày” trong Vầng trăng máu.

Mollie phải chứng kiến lần lượt từng người thân trong gia đình bị sát hại.

Vai diễn tiểu thư tộc da đỏ trong tác phẩm mới nhất của đạo diễn Martin Scorsese giúp Lily Gladstone gặt hái được nhiều thành công lớn. Vào đầu tháng 1 năm 2024, cô đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ diễn viên Mỹ bản địa (người da đỏ) đầu tiên thắng giải Quả Cầu Vàng, ở hạng mục giải thưởng "Nữ diễn viên chính phim chính kịch xuất sắc".

Giải Nữ chính điện ảnh xuất sắc nhất - Thể loại chính kịch thuộc về Lily Gladstone với vai diễn Mollie Kyle trong Vầng trăng máu.

Đến nay, vai diễn này đã mang về cho Lily Gladstone 32 chiến thắng cùng nhiều đề cử tại các giải thưởng, liên hoan phim quốc tế lớn. Đáng chú ý, cô cạnh tranh tượng vàng Oscar – giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh quốc tế cùng Annette Bening của phim Nyad, Sandra Hüller trong phim Án mạng trên đồi tuyết, Carey Mulligan cùng bộ phim Maestro và Emma Stone trong phim Poor Things.

Lily Gladstone là một diễn viên người Mỹ, sinh năm 1986, tại Khu bảo tồn người da đỏ Blackfeet ở Montana. Đến năm 2008, cô tốt nghiệp bằng về diễn xuất và đạo diễn, chuyên ngành Nghiên cứu người Mỹ bản địa tại Đại học Montana. Sau khi tốt nghiệp, cô bắt đầu công việc diễn xuất chuyên nghiệp nhưng chưa gặt hái được thành công lớn. Phải đến vai diễn Jamie trong bộ phim Certain Women vào năm 2016, cái tên này mới được biết đến rộng rãi.

Với bộ phim này, Lily Gladstone đã nhận về hơn 25 đề cử giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ.

Những dấu ấn trong sự nghiệp ở tuổi 30 khiến Lily Gladstone được mệnh danh là "đóa hoa nở muộn của Hollywood".

3 năm sau, Lily Gladstone xuất hiện trong phim First Cow. Cũng trong năm 2019, cô có vai diễn trong 6 tập của series ăn khách đài Showtime – mang tên Billions, cùng các ngôi sao như: Paul Giamatti, Damian Lewis.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Lắng đọng", "hùng tráng" và "tự hào" là những cảm xúc đọng lại trong lòng khán giả khi nhắc về chương trình chính luận nghệ thuật 'Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội' diễn vào tối qua. Trong gần 2 tiếng, nhiều bài ca lịch sử hào hùng được dựng lại thành những hoạt cảnh hoành tráng, được NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Đăng Dương,... cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác thể hiện.

Mr. World Vietnam - Cuộc thi nam vương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đang thu hút nhiều sự chú ý từ người hâm mộ sắc đẹp. Sáng nay, ngày 3/5, vòng sơ khảo của cuộc thi đã chính thức diễn ra, với nhiều phần thi hấp dẫn cùng những khoảnh khắc đầy ấn tượng.

Vở diễn “Mệnh lệnh từ trái tim” - kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa được công chiếu miễn phí tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã thu hút đông đảo công chúng Thủ đô. Qua hình thức sân khấu, vở diễn đã kể lại một cách sống động về những người đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, mang đến cho khán giả sự xúc động, tự hào về một chiến thắng lẫy lừng của dân tộc.

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Hà Nội sẽ tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên ‘Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội’. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, như NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi với nhiều ca khúc bất hủ như: ‘Hò kéo pháo’, ‘Đường lên Tây Bắc’, ‘Giải phóng Điện Biên’...Chương trình sẽ diễn ra vào 20h00 thứ Năm, ngày 2/5, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

6 bộ phim: Điện Biên Phủ, Hồi ức Điện Biên, Chuyện những người lính già, Đồng hành cùng lịch sử, Chia lửa cùng Điện Biên, Điện Biên Phủ niềm hy vọng sẽ được khởi chiếu miễn phí phục vụ khán giả vào 20 giờ từ ngày 3 đến 5/5, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội).

Sau 10 năm ra mắt công chúng với nhiều bản hit đình đám, BTS đã trở thành một trong những nhóm nhạc nam thần tượng Hàn Quốc sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo trên thế giới. Ở thời điểm hiện tại, mặc dù nhóm đang tạm ngừng hoạt động nhưng sức ảnh hưởng của từng thành viên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điển hình như đĩa đơn solo 'Seven' của Jungkook (BTS) mới đây lại tiếp tục phá kỷ lục trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu.