Livestream bán hàng cũng phải đóng thuế

Chiều 1/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ các vấn đề quản lý thuế của hoạt động bán hàng livestream.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định việc bán hàng qua hình thức “livestream” khi đã hoạt động kinh tế phát sinh doanh thu thì phải chịu sự điều chỉnh của Luật thuế, sắc thuế cơ quan thuế.

Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung, Bộ Tài chính đang quản lý theo hai sắc thuế. Đối với cá nhân có hoạt động phát sinh doanh thu, sẽ phải chịu thuế đối với thu nhập của bản thân mình điều chỉnh bởi thuế thu nhập cá nhân. Đối với trường hợp các hộ kinh doanh gia đình có hoạt động phát sinh doanh thu thì thực hiện quản lý thu thuế theo quy định quản lý hộ kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu

Theo ông Nguyễn Đức Chi, livestream bán hàng tuy không còn mới nhưng đã có sự phát triển. Vì vậy, cơ quan thuế đã tập trung truyền thông để các đối tượng này hiểu về thuế để tự giác tiến hành kê khai và nộp thuế theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng tăng giám sát và kiểm tra các hoạt động kinh doanh này đối với cá nhân và hộ kinh doanh.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, từ năm 2021 đến năm 2023, có hơn 31.000 đối tượng gồm hộ kinh doanh và cá nhân vi phạm về thuế; đã xử lý vi phạm hơn 22.000 trường hợp, số thuế thu tăng thêm là hơn 3.000 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.