Livestream bán hàng phát sinh doanh thu phải nộp thuế

Những phiên livestream bán hàng có doanh số cả trăm tỷ đồng. Vậy quản lý thuế đối với những phiên bán hàng doanh thu “khủng” này như thế nào và những cá nhân tham gia livestream thực hiện nghĩa vụ thuế ra sao? Đây là vấn đề được dư luận quan tâm trước sự nở rộ của những phiên bán hàng trực tuyến triệu USD.

Những phiên  livestream bán hàng có doanh số cả trăm tỷ đồng, tương đương doanh thu của doanh nghiệp trong vòng một năm đang trở thành xu thế bán hàng của nhiều cá nhân và doanh nghiệp.

Trong lúc nhiều doanh nghiệp sản xuất đang khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, thì nhiều người dân và cả giới chuyên gia cũng thực sự bất ngờ khi thấy những phiên livestream bán hàng thu về cả 100 tỷ đồng.

Những phiên  livestream bán hàng có doanh số cả trăm tỷ đồng.

Bà  Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho biết: ''Tôi rất ngạc nhiên, một buổi livestream của diễn viên hay ca sỹ doanh thu lên hàng trăm tỷ, một con số lớn. Vậy quản lý như thế nào, nói thế để thấy việc kiểm soát thuế trên thương  mại điện tử không hề dễ dàng.''

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết đang quản lý và giám sát theo hai sắc thuế. Với cá nhân, nếu phát sinh doanh thu và thu nhập thì chịu thuế đối với thu nhập, được điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay: ''Nếu là hộ kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử hay livestream có phát sinh doanh thu gọi là hoa hồng thì quản lý và  thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý hộ kinh doanh theo hình thức khoán hoặc kê khai về thuế.''

Nếu người bán hàng là cá nhân sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân theo mức được nền tảng thương mại chi trả

Livestream bán hàng về cơ bản chính là tiếp thị liên kết khi người bán không trực tiếp bỏ vốn ra mua sản phẩm cũng như không cung ứng sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Quý Trung - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng Cục Thuế cho biết: ''Trong trường hợp hoa hồng từ hoạt động tiếp thị liên kết trên các sàn thương mại điện tử được trả cho đối tượng cá nhân thì khoản hoa hồng này được tính vào thu nhập từ tiền lương, tiền công. Hết năm mà cá nhân được hưởng khoản hoa hồng này sẽ phải thực hiện tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo biểu lũy tiến từng phần với 7 bậc từ 5% đến 35%.''

Làm sao để khoản thu nhập này được kê khai đúng, đủ, hợp lý để tránh thất thu

Như vậy, có thể hiểu mức thuế đối với hoạt động livestream bán hàng được tính trên khoản tiền thực nhận từ các nền tảng. Bài toán của cơ quan thuế là làm sao để khoản thu nhập này được kê khai đúng, đủ, hợp lý để tránh thất thu cho ngân sách cũng như đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của người nộp thuế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những vụ cháy chung cư và nhà dân gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, thị trường thiết bị phòng cháy chữa cháy đang "nóng" hơn bao giờ hết.

Hà Nội có hơn 1.600 khu tập thể có quy mô từ 2 đến 5 tầng được xây dựng từ trước năm 1954 đến cuối những năm 1990, hầu hết đã xuống cấp.

Luật Lưu trữ (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua, với nội dung quan trọng là dịch vụ lưu trữ chính thức trở thành ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngành bảo hiểm xã hội yêu cầu 12 tỉnh, thành phố đánh giá lại kết quả kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế từ đầu năm đến nay.

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn.

Trong những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung vừa qua, lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc đã lập đỉnh mới.