Lò bóng đá trứ danh của bầu Đức hiện còn lại gì?

Nghi ngờ đã xuất hiện ngay từ bài đăng thông báo vị trí mới của ông Vũ Tiến Thành. Cách HAGL bổ nhiệm giám đốc mới cho học viện trứ danh của bầu Đức khiến không ít người nghi ngờ vào khả năng của lò đào tạo trẻ này.

Trong bài viết thông báo HLV Vũ Tiến Thành chính thức gia nhập HAGL có gần 4.000 lượt thích và hơn 300 bình luận. Nhưng hình ảnh được đăng tải lại là giám đốc mới của HAGL tươi cười rạng rỡ với chiếc áo mang logo của CLB TP.HCM. Hình ảnh tạm bợ ấy đã ngay lập tức trở thành đề tài đàm tiếu trong giới bóng đá Việt.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra liệu với sự thiếu chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhặt như tổ chức buổi chụp hình cho vị trí giám đốc mới thì tương lai của học viện và vị trí giám đốc mới này sẽ còn thậm tệ như thế nào.

Bài đăng thông báo ông Vũ Tiến Thành làm Giám đốc Học viện LPBank HAGL. Ảnh: HAGL

Nghi ngờ còn đến từ việc đội bóng của bầu Đức đã phải đổi tên sau 20 năm từ HAGL thành LPBank HAGL. Cùng với đó, lò đào tạo phố núi cũng phải chia tay HLV Guillaume Graechen, kiến trúc sư trưởng của dự án, người đã trực tiếp phát hiện và đào tạo lứa thần đồng Công Phượng năm xưa.

So với cựu kiến trúc sư trưởng, năng lực đào tạo trẻ của ông Vũ Tiến Thành thực sự là dấu hỏi. Hai thời kỳ ở CLB Sài Gòn và TP.HCM, các đội bóng của ông Thành đều bị VFF phàn nàn vì thiếu tuyến trẻ. Suốt giai đoạn này, hai CLB mượn người của Trung tâm Thể dục Thể thao Thống Nhất, gắn tên để dự các giải quốc gia. Họ không đầu tư cho đào tạo trẻ và không hề có tuyến trẻ riêng.

HAGL lần đầu đổi tên sau 20 năm.

Tới khi về PVF làm giám đốc, có đủ trong tay mọi điều kiện, ông Thành cũng không tạo nên khác biệt.

Một học viện mất tên gọi, không còn phương pháp tân tiến, phải chia tay kiến trúc sư trưởng và giờ được giao cho một chuyên gia không có kinh nghiệm làm bóng đá trẻ. Đấy là thực tế đáng buồn của học viện LPBank HAGL.

Ngoài ra, hạn chế của lò HAGL đã được giới chuyên môn chỉ ra từ lâu. Sau sự thành công với lứa Công Phượng thì HAGL không hề giới thiệu thêm được những cái tên ưu tú. Việc quá chú trọng kỹ thuật, không đầu tư thể lực trong thời gian dài là rào cản làm khó cả những ngôi sao hàng đầu như Công Phượng, Xuân Trường.

Sau lứa Công Phượng, lò HAGL trứ danh của bầu Đức còn lại gì?

Lò đào tạo HAGL của bầu Đức từng tạo ra thế độc quyền cho đến khi hàng loạt lò đào tạo mới như CLB Hà Nội, Viettel, PVF hay Nutifood ra đời. Những trường hợp như Quang Hải hay Văn Hậu là ví dụ khi họ đều từng được HAGL tiếp cận nhưng sau đấy đã chọn CLB Hà Nội. Cơ sở vật chất mơ ước của năm 2007 dần trở thành điều bình thường nhất so với những tổ chức mới như Viettel hay PVF. Tình hình tài chính khó khăn của tập đoàn mẹ HAGL cũng khiến đầu tư cho bầu Đức xuống đội một và cả đội trẻ bị giảm mạnh.

Kỳ vọng HAGL tạo ra lứa cầu thủ mới xuất sắc như lứa Công Phượng,Tuấn Anh hay Xuân Trường rất mịt mờ ở thời điểm này kể cả khi đội bóng phố núi có nhà tài trợ mới và bổ nhiệm giám đốc mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giai đoạn một của Giải bóng đá nữ VĐQG 2024 đã diễn ra vòng đấu thứ ba. Sau khi đương kim vô địch Thành phố Hồ Chí Minh 1 đánh bại Thái Nguyên T&T để duy trì mạch trận toàn thắng, CLB Hà Nội 1 quyết tâm vượt qua Phong Phú Hà Nam để cũng có được thành tích này.

Vòng 18 - V.League 2024 đã diễn ra ba trận đầu tiên, trong đó đáng chú ý là cuộc so tài giữa Công an Hà Nội và Khánh Hoà. Nhà ĐKVĐ đã chơi không tốt ở những vòng vừa qua và các cầu thủ Công an Hà Nội hiểu rằng họ cần giành được ba điểm trước đối thủ cuối bảng nếu như không muốn bị Thép Xanh Nam Định bỏ xa trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Tại vòng 13 giải bóng đá nhà nghề Mỹ, CLB Inter Miami làm khách trên sân của Montreal. Hai đội đã tạo nên màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn với rất nhiều bàn thắng được ghi.

Vòng 33 giải VĐQG Đức, CLB Dortmund có chuyến làm khách trên sân của Mainz 05. Trong khi Dortmund đã chắc chắn góp mặt trong nhóm giành vé dự Champions League mùa sau thì Mainz 05 đang rất cần điểm số để trụ hạng thành công.

CLB Đồng Tháp tiếp đón CLB Huế trên sân nhà tại vòng 16 giải bóng đá hạng Nhất Quốc gia. Hàng ngàn cổ động viên của đội bóng đất sen hồng đã đến sân Cao Lãnh để tiếp lửa cho các cầu thủ chủ nhà.

Trận cầu tâm điểm vòng ba giải bóng đá nữ vô địch quốc gia Cup Thái Sơn Bắc 2024 là cuộc đối đầu giữa CLB Thái Nguyên T&T và CLB TP Hồ Chí Minh I. Ở trận đấu này, HLV Mai Đức Chung và HLV U19 nữ Việt Nam Akira có mặt trên khán đài để theo dõi các học trò của mình thi đấu.