Lộ lỗ hổng lớn của hệ thống phòng không NATO

Nga mới đây đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Ukraine. Lần đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra, còi báo động không kích đã không vang lên. Giới chức Ukraine cho rằng các tên lửa Nga đã né được các hệ thống radar giám sát của nước này.

Ngay từ sáng sớm ngày 14/1, các mạng xã hội của Ukraine đã tràn ngập thông báo về việc diễn ra các cuộc tấn công tên lửa, đi kèm nhiều vụ nổ ở ghi nhận khu vực Kiev và Mikolaiv. Điều kỳ lạ nằm ở chỗ các hệ thống cảnh báo sớm đã không hoạt động. Các nhân chứng đã nghe thấy hàng loạt tiếng nổ trước khi còi báo động được kích hoạt.

Ông Oleh, một người dân Ukraine, cho biết: “Vào lúc 6h sáng, khi chúng tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng nổ lớn. Kính trên các cửa sổ đều vỡ. Đi ra ngoài thì thấy một hố lớn như miệng núi lửa, chúng tôi không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.”

Giới chức Ukraine và truyền thông địa phương sau đó cho biết hàng loạt cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp quốc gia này đã bị tấn công, gây mất điện khẩn cấp ở một số khu vực. Tại thành phố Dnipro, một khu chung cư 9 tầng với khoảng 1.700 cư dân cũng bị trúng tên lửa. 

Giới quan sát cho rằng điều đáng nói sau các đợt không kích vừa qua của Nga là các hệ thống phòng không tối tân do NATO sản xuất và trang bị cho lực lượng vũ trang Ukraine đã không phản hồi, thậm chí ngay cả cảnh báo phòng không cũng chẳng được đưa ra. Phát ngôn viên của lực lượng phòng không Ukraine Yuriy Ignat cùng ngày thừa nhận Nga có thể đã sử dụng tên lửa đạn đạo để né hệ thống radar và Ukraine không có phương tiện để phá hủy hoặc phát hiện các loại tên lửa này. 

Hiện tại bầu trời Ukraine được bảo vệ bởi nhiều hệ thống phòng không khác nhau do NATO sản xuất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự, nếu Nga sử dụng tên lửa siêu thanh trong các cuộc oanh kích thì các quốc gia phương Tây đã gặp phải một vấn đề nghiêm trọng khi những hệ thống phòng không hiện đại hàng đầu của họ như IRIS-T hay NASAMS đều tỏ ra bất lực trước loại vũ khí này.

Điều đáng nói là ngoài hệ thống phòng không, mạng lưới trinh sát tối tân của NATO cũng chẳng thể giúp ích gì cho Ukraine, bất chấp các nước thành viên mới đây đã quyết định gửi 3 máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không E-3 Sentry tới căn cứ không quân Otopeni và chúng liên tục hoạt động nhằm trợ giúp Kiev. Không loại trừ khả năng những phương tiện nói trên đã bị gây nhiễu bởi các tổ hợp tác chiến điện tử Nga khiến chúng chẳng biết làm cách nào để truyền thông tin tình báo cần thiết cho các hệ thống phòng không có xuất xứ NATO bố trí trên đất Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố hôm thứ Ba (23/4) cho thấy lều trại đã được mở rộng gần Khan Younis và Rafah, ở Dải Gaza. Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 7 tháng 4, các khu vực này đang trống, ngày 23 tháng 4 có thể nhìn thấy nhiều lều trắng. Đó được xem là dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị tấn công lớn vào Rafah. Lực lượng Phòng vệ Israel nói với AP rằng họ không xây dựng các khu lều trại này.

Quân đội Nga hôm 22/4 thông báo đã giành được làng Novomykhaidivka, cách thành phố Donetsk khoảng 40 km.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu định cư Bogdanovka ở khu vực Donetsk.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ đáp trả lại các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với bất kỳ đơn vị quân đội nào của nước này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội - Thiếu tướng Aharon Haliva từ chức.