Lo ngại thuốc lá điện tử xâm nhập

Thực trạng hút thuốc lá tại nước ta đã có nhiều biến chuyển, đặc biệt là sau 10 năm triển khai luật phòng chống tác hại thuốc lá. Một số chỉ số quan trọng về kiểm soát tác hại thuốc lá đã được cải thiện, nhận thức của người dân cũng đã tăng lên, thế nhưng chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh người hút thuốc lá ở bất cứ đâu.

Các loại thuốc lá điện tử đang tìm mọi cách để xâm chiếm thị trường  với những chiêu trò quảng cáo tinh vi. Người dân thì đang chủ quan trước rất nhiều tác hại nguy hiểm của thuốc lá đối với chính bản thân mình và  người xung quanh.

Các loại thuốc lá bao gồm cả  thuốc lá điện tử đang len lỏi vào những đối tượng trẻ như học sinh, sinh viên,  trở thành một trào lưu khiến các bậc phụ huynh lo lắng cho sức khỏe con em mình.

PGS, TS Trần Thị Tuyết Hạnh - giảng viên cao cấp Khoa Sức khỏe môi trường nghề Nghiệp - Đại học Y tế công cộng cho biết: "Sau 10 năm triển khai luật phòng chống tác hại thuốc lá với nỗ lực của bộ y tế, các chỉ số đã cải thiện, tỉ lệ hút thuốc lá cả hai giới giảm, đặc biệt nam giới giảm còn 39,8%, tuy nhiên vẫn đứng thứ 4 trong khu vực. Tỉ lệ hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi 15-24 tăng đáng lo ngại, thị trường thuốc lá điện tử trên thế giới cũng đang nhắm vào giới trẻ ".

Thực trạng hút thuốc lá, mối lo ngại thuốc lá điện tử

Các sản phẩm thuốc lá điện tử được bán trôi nổi trên thị trường với đủ các mức giá, thậm chí còn bị trà trộn các chất ma túy. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ và tác hại của nó, các bạn trẻ trả lời một cách mơ hồ. Nguyễn Hải Long - Hà Nội cho biết: "Em biết tác hại khi hút thuốc sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe của não bộ, em mua của bạn em nhập về chưa biết có đảm bảo hay không".

Khói thuốc lá chứa hơn 7000 chất hóa học, đa phần là có hại cho sức khỏe, sẽ hấp thu vào máu, ảnh hưởng đến não bộ, tim mạch, huyết áp, và gây ung thư.

Tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động ở nhà và các địa điểm công cộng đã giảm đáng kể so với năm 2015, tuy nhiên vẫn đang cao tại một số nơi như nhà hàng, khách sạn. Trong số những người đang hút thuốc có 41% số người không quan tâm tới việc bỏ thuốc.

New Zealand cấm bán thuốc lá cho người sinh từ ngày 1/1/2009 trở về sau

Các nhãn hiệu thuốc lá trên thị trường rất đa dạng và rất rẻ. Ví dụ một bao Marlboro ở Việt Nam chỉ khoảng 1,3$ - rẻ nhất trên thế giới, trong khi Thái Lan là 4$, Singapore là 11,9$, Úc là 26,3$.

PGS - TS Trần Thị Tuyết Hạnh - giảng viên cao cấp Khoa Sức khỏe môi trường nghề Nghiệp - Đại học Y tế công cộng cho biết thêm: "Theo ước tính của tổ chức y tế thế giới, đến năm 2030 ước tính số người tử vong liên quan đến thuốc lá tăng lên hơn 70 nghìn người/năm nếu không có các biện pháp can thiệp hiệu quả. Do đó các cơ quan chức năng và các tổ chức phòng chống thuốc lá cần có những giải pháp đồng bộ, xem xét cấm các loại thuốc lá mới, thực hiện nghiêm quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ thuốc lá , hỗ trợ biện pháp cai nghiện thuốc lá".

Trên thế giới đã có New Zealand cấm bán thuốc lá cho người sinh từ ngày 1/1/2009 trở về sau, được coi là một trong những bộ luật hà khắc nhất trên thế giới. Người vi phạm có thể bị phạt tiền lên tới hơn 2,2 tỉ đồng.

Tại Pháp, giá thuốc lá tăng gấp đôi đã khiến lượng thuốc bán ra giảm gần một nửa. Úc cũng được biết đến là quốc gia có giá thuốc đắt nhất trên thế giới. Cũng đã đến lúc Việt Nam chúng ta cần có những điều luật siết chặt hơn để gìn giữ môi trường không khói thuốc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường bộ Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.

Liên quan tới việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP. HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa phối hợp với Cục quản lý Môi trường Y tế tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024 trong ngành Y tế.

Trên khắp đất nước, các cuộc thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy đang diễn ra sôi nổi, với sự tham gia tích cực từ các đội thi đến từ cấp quận, huyện.

Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng, đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT, người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%. Người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Theo kế hoạch điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của thành phố Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm sẽ có 4 công viên mới được xây dựng trong thời gian tới.