Loạt hồ sơ vay vốn khống của Vạn Thịnh Phát

Bị cáo Chu Lập Cơ là chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan, cũng là người nắm giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty Cổ phần Times Square, được xác định đã sử dụng tài sản của dự án để đảm bảo cho các khoản vay khống.

Ngày 6/3, phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát bước sang ngày thứ hai với việc công bố phần còn lại của bản cáo trạng dài 160 trang.

Ngày thứ hai xét xử Vạn Thịnh Phát.

Cơ quan chức năng xác định trong vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan đã gây thiệt hại 498.000 tỷ đồng. Bà Lan đối mặt với ba tội danh: "Tham ô tài sản", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Liên quan đến các cáo buộc đối với loạt hồ sơ vay vốn khống, cáo trạng tại tòa thông tin, vào năm 2012 để lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng SCB nhằm cơ cấu các khoản nợ xấu sau khi hợp nhất ba ngân hàng thành Ngân hàng SCB (mới), bị cáo Trương Mỹ Lan đã trao đổi, thống nhất với Chu Lập Cơ và lãnh đạo Ngân hàng SCB về việc sử dụng tài sản dự án Times Square (Quyền sử dụng đất thuê và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất thuê là cao ốc phức hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp - Trung tâm Thương Mại Times Square để đảm bảo cho các khoản vay).

Bị cáo Chu Lập Cơ.

Thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ đã ký biên bản họp Đại hội đồng cổ đông ngày 10/12/2012, qua đó ra quyết định chấp thuận thế chấp tải sản của công ty để bảo lãnh nợ vay cho các cá nhân, tổ chức do bị cáo Lan chỉ định.

Sau khi có tài sản đảm bảo để vay vốn, bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo các cá nhân tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square lập các hồ sơ vay vốn “khống” đồng thời nhờ người đứng tên các khoản vay và ký “khống” hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Các bị cáo tại phiên toà.

Bằng phương thức này, từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2014, Chu Lập Cơ đã giúp Trương Mỹ Lan hợp thức hóa hồ sơ vay vốn “khống” để giải ngân số tiền vay tại Ngân hàng SCB cho 73 khoản vay của 67 khách hàng, tổng số giải ngân là hơn 29.400 tỷ đồng với thời hạn vay vốn kéo dài 5 năm. Toàn bộ số tiền vay vốn này được sử dụng cho mục đích riêng của Trương Mỹ Lan.

Hình ảnh khác tại toà.

Đến năm 2017, do phương án vay vốn là lập “khống”, khoản vay chỉ dùng trả nợ xấu, không có nguồn để thu hồi gốc, lãi nên các khoản nợ đến hạn nhưng không thể trả được, bị cáo Trương Mỹ Lan đã thuyết phục Chu Lập Cơ ký biên bản họp Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Times Square vào ngày 15/8/2017, tiếp tục sử dụng tài sản của Công ty Times Square để thế chấp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay cho 54 khách hàng đang vay vốn tại Ngân hàng SCB nhằm gia hạn nợ, với tổng dư nợ được đảm bảo là hơn 35.500 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm ngày 17/10/2022, tổng nghĩa vụ các khoản nợ do Chu Lập Cơ ký hợp thức hoá thủ tục còn 46 khoản vay với tổng dư nợ lên đến hơn 39.200 tỷ đồng.

Qua đó, bị cáo Chu Lập Cơ được xác định đã giúp cho Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 9.100 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố vừa kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại quận Đống Đa.

Trưa 11/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) khẳng định, không có chuyện chặn cướp ô tô rồi bỏ chạy như các trang mạng thông tin. Vụ việc được xác định là người mua xem xe, đi thử rồi điều khiển ô tô bỏ chạy.

Khoảng 6h30 ngày 11/5, người dân đi trên đường Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) phát hiện tại trụ đường sắt trên cao HR07 có một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).