Loay hoay khắc phục tồn tại phòng cháy tại nhà trọ

Thành phố đang quyết liệt triển khai tổng kiểm tra, rà soát về phòng cháy chữa cháy đối với loại hình nhà ở kết hợp cho thuê. Tuy nhiên, chuyện khắc phục lại không thể trong một sớm một chiều do nhiều yếu tố khách quan tích tụ từ nhiều năm.

Những tồn tại thì đã thấy rõ, nhưng chuyện khắc phục lại không thể trong một sớm một chiều do nhiều yếu tố khách quan tích tụ từ nhiều năm. Một phần do lịch sử để lại và thói quen sinh sống của người dân khiến cơ quan chức năng dù muốn nhưng chưa thể làm mạnh tay.

Tồn tại thì đã thấy rõ, nhưng chuyện khắc phục lại không thể trong một sớm một chiều do nhiều yếu tố khách quan tích tụ từ nhiều năm.

Sau khi mất một tuần tính toán phương án thiết kế với mức chi phí lên tới khoảng 30 triệu đồng, anh Lê Đoàn Phương mới quyết định lắp đặt hệ thống cửa chống cháy lan cho căn nhà cho thuê trọ của mình.

Theo anh Phương, căn nhà trọ được xây dựng từ năm 2023 với bốn phòng cho thuê, mỗi tháng thu nhập hơn 10 triệu, nhưng giờ đây, riêng kinh phí sửa chữa phòng cháy chữa cháy đang tốn của anh khá nhiều. Chưa kể, còn một số hạng mục khác, do chi phí sửa chữa cao nên chưa thể lắp đặt.

Chỉ tính riêng địa bàn quận Cầu Giấy có khoảng hơn 3.300 nhà trọ. Thực tế cho thấy, sau quá trình kiểm tra, hầu hết đơn vị nhà ở kết hợp cho thuê trọ đang khẩn trương sửa chữa, khắc phục về phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi nếu đúng theo yêu cầu đưa ra, thì kinh phí để đầu tư, cải tạo trang thiết bị là vô cùng lớn và không thể triển khai hoàn thiện trong ngày một ngày hai.

Kinh phí để đầu tư, cải tạo trang thiết bị là vô cùng lớn và không thể triển khai hoàn thiện trong ngày một ngày hai.

Đến nay, sau khi cơ quan chức năng yêu cầu, hơn 970 chủ nhà trọ tại quận Cầu Giấy đã khắc phục và bố trí lối thoát nạn khẩn cấp khi có sự cố cháy, nổ.

Không chỉ đối với những căn nhà cho thuê trọ, đối với các toà nhà chung cư mini hiện nay do còn vướng những quy định của luật nên việc khắc phục cũng gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như tại Tòa chung cư 71C ngõ 236 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, trung bình tại đây với 40 phòng có sức chứa từ 110 - 120 người sinh sống. Một năm trước, việc rà soát của lực lượng chức năng đã phát hiện hệ thống an toàn PCCC của tòa nhà đều không đảm bảo như: không có cầu thang thoát hiểm, không giải pháp ngăn cháy lan ở tầng hầm, thiếu trang thiết bị chữa cháy. Vi phạm là vậy nhưng việc xử lý khắc phục vẫn nằm ở đề xuất, lên phương án.

UBND thành phố yêu cầu tất cả các quận, huyện, thị xã đều phải thực hiện việc rà soát các cơ sở nhà trọ trên địa bàn. Thời hạn xong và báo cáo về thành phố trước ngày 20/6, việc khắc phục sửa chữa cũng phải được thực hiện xong trước ngày 30/6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/6/2024, Hà Nội có mâ,y ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Theo báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, hiện vận tải đường bộ có nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành giao thông.

Mới đây, một tài xế công nghệ tại Hà Nội đã nhận được cơn mưa lời khen với hành động cứu giúp một gia đình gặp nạn ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

4.100 tỷ đồng là số tiền thu được từ tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc trong năm 2023.

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Tại trạm trung chuyển rác thải ở thôn Diệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, đang diễn ra tình trạng đổ rác bừa bãi tràn cả xuống đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường.