Loay hoay xử lý xe ba bánh tự chế
Từ giữa năm 2017, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã đề xuất với UBND thành phố về lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Tuy nhiên cho đến nay, các cơ quan chức năng vẫn đang loay xoay tìm giải pháp xử lý dứt điểm, trong khi các phương tiện tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động.
“Dịch vụ xe ba gác Hà Nội”, chỉ cần có nhu cầu là người dân có thể thoải mái lựa chọn các điểm cung cấp dịch vụ về xe ba gác trên mạng Internet…
Muôn vàn hình thức vi phạm luật giao thông của các xe ba bánh, xe tự chế vẫn diễn ra mỗi ngày tại Thủ đô...
Tại Nghị quyết số 05 ngày 04/02/2008 của Chính phủ quy định không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có thì ban hành quy định cấm lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ, kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu. Điều 17 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ cũng quy định xe tự chế bị cấm lưu thông. Điều này đồng nghĩa, số lượng phương tiện ba bánh, tự chế sẽ phải giảm dần theo thời gian…
Tuy nhiên theo thống kê sơ bộ, tính đến tháng 8/2022, tại các quận huyện thị xã, số lượng thương binh sử dụng xe ba bánh là gần 600 người; Bệnh binh gần 50 người; Người khuyết tật sử dụng xe ba bánh là hơn 300 người; trong khi đối tượng khác sử dụng xe ba bánh là gần 5 nghìn người. Rõ ràng số lượng xe ba bánh trái phép đang hoạt động lớn hơn rất nhiều. Dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý. tuy nhiên, cho đến nay vi phạm vẫn tái diễn.
Mới nhất, ngày 22/1/2024, UBND thành phố đã có công văn số 957 về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải xe ba bánh tự chế trên địa bàn thành phố. Nhưng vẫn dễ dàng nhìn thấy phương tiện tự chế này ngang nhiên trên đường phố. Mới đây là vụ TNGT trên đường Trịnh Văn Bô, quận Nam Từ Liêm, va chạm giữa xe mô tô và xe ba bánh tự chế không có biển kiểm soát kéo theo bó sắt dài gần 12m, đã khiến người điều khiển xe mô tô tử vong tại chỗ...
Có thể thấy, việc kiểm tra xử lý xe bá bánh, xe tự chế của các cơ quan quản lý vẫn chỉ là phần ngọn. Về lâu dài vẫn cần phải có cơ chế chính sách để chuyển đổi, loại bỏ hoàn toàn các phương tiện không đảm bảo an toàn ra khỏi đời sống. Có như vậy mới đảm bảo được trật tự ATGT, để những hung thần ba bánh không còn là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường../.
Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Thanh Trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố cùng công an các quận giáp ranh Hoàng Mai, Hà Đông đã triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự.
Công an quận Thanh Xuân vừa truy xét, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản của cụ bà hơn 80 tuổi. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Văn Vương (sinh năm 2001, trú tại xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).
Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.
Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.
Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.
Đi vào đường cấm như đường cao tốc, vành đai trên cao, đường một chiều,… là hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông đường bộ. Thực tế cũng đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, tuy nhiên vẫn có một số người dân ý thức chấp hành luật chưa tốt.
0