Lối đi tự mở qua đường sắt, vi phạm chồng vi phạm

6 tuyến đường sắt với chiều dài 162km đi qua Hà Nội, có 460 điểm giao cắt, trong đó chỉ 183 đường ngang hợp pháp, còn tới 277 lối đi tự mở.

Năm 2023, xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong. Trong 3 tháng năm 2024, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 2 người.

Ngày nào cũng đi ngang qua tuyến đường Trần Phú - Phùng Hưng, chứng kiến cảnh tụ tập đông người, chụp ảnh trên đường sắt rồi thưởng thức cà phê, anh Phạm Văn Hoàn (quận Ba Đình) ngao ngán: "Phố cafe đường tàu, đây là hành vi lấn chiếm hành lang đường sắt, khoảng cách từ nhà người dân đến đường ray tàu chỉ vài ba mét".

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thấy những nguy hiểm từ những lối đi tự mở. Chị Nguyễn Chi (phố Lê Duẩn, quận Đống Đa) cảm thấy những lối đi tự phát qua đường sắt này không ảnh hưởng tới an toàn cuộc sống của họ: "Nhà sát đường tàu, một ngày nhà tôi đi đi lại lại cũng rất nhiều lần nên là cứ để không rào chắn như này đi lại thấy tiện với nhanh hơn".

Những lối đi tự mở qua đường sắt gây mất an toàn cho người dân. (Ảnh: Ngọc Hiển)

Theo Luật sư Vũ Văn Sơn, Công ty Luật Lam Anh, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, mặc dù đã có quy định pháp luật rất rõ ràng nhưng nhiều người dân vẫn vi phạm an toàn giao thông đường sắt.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, Quốc hội đã quy định 17 hành vi nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt tại điều 9, Luật Đường sắt số 6 năm 2017. Trong các hành vi bị nghiên cấm, có hành vi tự ý mở lối đi ngang qua đường sắt và hành vi vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm vượt, vượt rào ngăn giữa đường sắt và khi vực xung quanh. Các cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi bị cấm sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự.

Với hành vi vượt rào, vượt chắn đường ngang khi có tín hiệu cấm vượt, mức phạt đối với người đi bộ là từ 60.000-100.000VNĐ; đối với người đi xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ là 100.000-200.000VNĐ; với người đi xe mô tô và xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự xe gắn máy là 800.000-1.000.000VNĐ; với lái xe ô tô, các loại xe tương tự ô tô là 4.000.000-6.000.000VNĐ.

Người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 1-3 tháng.

Đối với hành vi tự ý mở lối đi ngang qua đường sắt, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000-20.000.000VNĐ, tổ chức vi phạm bị phạt 20.000.00-40.000.000VNĐ theo quy định tại khoản 4, điều 51, Nghị định số 100 năm 2019.

Hành vi tự ý mở đường đi ngang qua đường sắt trái phép, gây nguy hiểm cho người khác như gây chết người, gây thương tích, tổn hại từ 61% trở lên, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên hoặc chưa gây thiệt hại đã bị xử phạt hành chính mà còn tái phạm thì có thể bị truy cưu trách nhiệm hình sự theo điều 268 bộ luật Hình sự về tội cản trở giao thông đường sắt.

Xóa lối đi tự mở là giải pháp căn cơ giảm tai nạn đường sắt (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)

Theo Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2025 phải xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt. Tuy nhiên, theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sau 3 năm triển khai Quyết định 358, Hà Nội mới rào đóng được 63 lối đi tự mở và chỉ xây dựng được 2,2km đường gom và hàng rào; chỉ mới thu hẹp được 112 vị trí lối đi tự mở, xây dựng 89 vị trí gờ giảm tốc và cắm258 biển báo “Chú ý tàu hỏa”, xây dựng được duy nhất 1 hầm chui.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” do Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi Đồng phối hợp với Công ty Bảo hiểm Cathay Việt Nam tổ chức đã trở thành sân chơi nghệ thuật hấp dẫn dành cho thiếu nhi trên toàn quốc.

Sáng 28/9, Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Sáng 28/9, đầu máy tàu chở hàng bị trật bánh khi đi đến đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp khi qua địa phận này chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây.

Sáng nay (28/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Công an huyện Ứng Hòa phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện và Công an xã Quảng Phú Cầu tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật và tác hại của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường.

Rạng sáng 28/9 vào khoảng hơn 2h, lửa đã bùng lên thiêu cháy toàn bộ khu nhà xưởng tái chế nhựa, thuộc khu đất bãi xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức.