Lợi ích 'vàng' của chanh đào với sức khỏe

Cứ vào tháng 10, chanh đào là thứ quả được các bà nội trợ tìm kiếm nhiều nhất. Bởi quả chanh đào có chứa nhiều loại vitamin, khi kết hợp cùng mật ong giàu khoáng chất sẽ tạo thành hỗn hợp thức uống để trị ho, thanh lọc cơ thể.

Việt Nam có khoảng 20 loài chanh khác nhau, trong đó giống chanh đào là một “thần dược” rất được ưa chuộng. Chanh đào thường có từ tháng 8 - tháng 10 trong năm. Mật ong cùng với chanh đào từ lâu đã là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian do tính hiệu quả của nó đối với các bệnh về hô hấp.

Khi chọn chanh đào nên chọn những quả chín, vỏ mỏng, ruột màu hồng đào và nhất định phải thật tươi mới có chứa nhiều tinh dầu ở vỏ. Ảnh minh họa

Cách chọn chanh đào ngon

Chúng ta nên mua chanh đào tốt nhất vào tháng 9 và tháng 10, khi chanh đào đã vào chính vụ, giá cả không chỉ rẻ hơn mà chất lượng quả cũng cao hơn, quả chanh to và đẹp hơn rất nhiều so với đầu mùa. Không nên mua chanh vào cuối vụ, khi đó giá chanh sẽ đắt hơn, chất lượng cũng kém hơn.

Khi chọn, nên chọn những quả chanh đào chín, vỏ mỏng, có màu vàng hanh và nhất định phải thật tươi mới có chứa nhiều tinh dầu ở vỏ. Thông thường, ruột chanh đào phải có màu hồng đào, nhưng cũng có một số quả ruột lại mang màu vàng nghệ. Chúng ta nên chọn chanh đào tùy vào mục đích sử dụng.

Nếu chọn mua chanh đào để ngâm mật ong, ngâm muối (ngâm cả quả) làm thuốc chữa các bệnh về hô hấp nên chọn những quả chanh tươi, già, vỏ căng mịn, khi cắt ra thấy ruột đỏ hồng đào, kích cỡ tầm 20 quả/kg.

Chú ý, không nên chọn những quả chanh quá to, vì chanh thường quý nhất ở tinh dầu trong vỏ và hạt chanh để chữa các bệnh về hô hấp.

Lợi ích "vàng" của chanh đào với sức khỏe

Theo một số nghiên cứu, chanh đào chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Ruột quả chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) nên rất có tác dụng phòng trị ho, khàn tiếng.

Vỏ và lá chanh chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường có trong thành phần của nồi nước lá xông. Ngoài ra, chanh đào còn có những lợi ích khác mà mà bạn có thể tham khảo:

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Kali, vitamin C và các chất điện giải khác trong quả chanh đào giúp cải thiện huyết áp bằng cách giảm căng thẳng cho động mạch và giảm nguy cơ đau tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Tăng cường khả năng miễn dịch: Chanh đào chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương các tế bào miễn dịch của chúng ta. Những vitamin này chống lại những kẻ xâm nhập từ bên ngoài và hoạt động tích cực để loại bỏ vi khuẩn, virus và nấm có hại ra khỏi cơ thể để ngăn ngừa bệnh tật.

Giảm viêm: Chanh đào chứa vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào chống lại tác động của các gốc tự do và chống viêm.

Giúp điều trị rối loạn răng miệng: Vitamin C trong chanh đào là một loại vitamin thiết yếu chữa rối loạn răng miệng và đau răng. Nước chanh có tác dụng giảm đau khi bôi tại chỗ lên những vùng bị đau răng.

Tăng cường chức năng não: Chanh đào rất giàu natri, một nguyên tố được biết đến với tác dụng tăng cường chức năng não và vitamin E trong loại chanh này giúp cải thiện chức năng não và làm chậm các rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Chữa viêm họng: Chanh đào có tác dụng như thuốc trị ho khi bị viêm họng nhờ có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên làm giảm tác dụng của vi khuẩn.

Duy trì sức khỏe của mắt: Chanh đào rất giàu vitamin C và các khoáng chất khác giúp duy trì các mạch máu trong mắt. Vitamin C làm giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Có đặc tính ngừa ung thư: Vitamin C và flavonoid có trong chanh đào có đặc tính chống ung thư.

Cải thiện tiêu hóa: Chanh đào chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan giúp duy trì nhu động ruột đều đặn và cải thiện tiêu hóa. Quả chanh chứa pectin giúp cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng tốc độ tiêu hóa tinh bột và đường.

Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng chữa ho rất hữu hiệu.

Những lưu ý khi sử dụng chanh đào ngâm mật ong

Nước chanh đào ngâm mật ong mặc dù có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp sử dụng. Dưới đây là một số nhóm đối tượng không nên dùng thường xuyên nước chanh đào mật ong: 

- Phụ nữ đang mang thai: Một số thành phần trong mật ong dễ gây tình trạng co thắt tử cung, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. 

- Người mắc tiểu đường: Mật ong cùng với đường phèn dễ làm tăng làm chỉ số đường huyết, không có lợi cho người bị tiểu đường. 

- Người bị viêm loét dạ dày: Axit trong chanh đào không phải lúc nào cũng tốt cho dạ dày. Đôi khi nó còn ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, thận và túi mật. 

- Trẻ dưới 1 tuổi: Đường tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa thực sự hoàn thiện. Chính vì vậy, bạn không nên cho trẻ dùng thêm đào ngâm mật ong quá sớm. 

 - Người đã bị ho nặng, ho do nhiễm vi trùng, vi khuẩn: Dùng riêng chanh đào cũng không hiệu quả mà cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Đặc biệt khi sử dụng chanh, bạn nên lưu ý khi bị đi ngoài, trướng bụng tránh dùng. Chanh kích thích tiết tân dịch nên có thể khiến tình trạng đau bụng, tiêu chảy nặng hơn. Việc lạm dụng chanh ngâm mật ong để trị ho cũng gây tác hại cho đường tiêu hóa.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.