Long An phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Long An ghi nhận một bệnh nhân nam (SN 1981, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) dương tính với đậu mùa khỉ. Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, các vết mụn nước ở tay đã khô, đang tự theo dõi và cách ly tại nhà.

Sáng nay (11/10), Sở Y tế Long An cho biết, một người đàn ông ở huyện Cần Giuộc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ. Đây là ca  đậu mùa khỉ đầu tiên ở Long An.

Trước đó, ngày 06/10, bệnh nhân này đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám bệnh với các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Ảnh minh họa

Sau khi nhận được phản hồi của Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Long An phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc xác minh, điều tra, tiến hành các biện pháp chống dịch.

Qua điều tra dịch tễ, truy vết, xác định tất cả người tiếp xúc gần, cơ quan y tế ghi nhận 01 trường hợp sống cùng nhà, hiện sức khỏe của người này bình thường, không sốt, không nổi hạch, không có mụn nước.

Ngành Y tế đã hướng dẫn bệnh nhân cách ly tại nhà, khi phát hiện các triệu chứng về lâm sàng thì báo ngay cho cán bộ y tế phụ trách điều tra để được tư vấn và điều trị y tế.

Người tiếp xúc gần khi có triệu chứng nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau họng, khó chịu, mệt mỏi, phát ban và nổi hạch..., cần hạn chế tiếp xúc người khác và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị, cách ly kịp thời.

Đến nay,  TP. HCM đã ghi nhận 13 ca đậu mùa khỉ,  Bình Dương 2 ca và Long An 1 ca. Trong đó, một nữ bệnh nhân ở Bình Dương đã hồi phục sức khỏe, xuất viện hai ngày trước. 

Đáng lưu ý, phần lớn các ca đậu mùa khỉ chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Các chuyên gia cho rằng mầm bệnh đã âm thầm lưu hành trong cộng đồng, những bệnh nhân trên được xem là "ca nội địa".

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm như thời gian qua, bởi từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm. Đó là thông tin mà Bộ Y tế đưa ra trong buổi họp trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm diễn ra sáng 21/5.

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành thông báo gửi các đơn vị y tế về việc triển khai thực hiện thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa.

Một trong những mặt trái của cuộc sống hiện đại là các vấn đề về sức khỏe tâm thần có xu hướng ngày càng gia tăng do con người phải chịu nhiều áp lực về học tập, công việc và các mối quan hệ xã hội. Chán ăn tâm thần và ăn vô độ tâm thần cũng là hệ quả của tình trạng căng thẳng, lo âu, trầm cảm, nhưng lại ít được quan tâm. Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này ở nước ta.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 07/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập.

Đột quỵ, nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi tại Việt Nam có xu hướng gia tăng. Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay.

"Mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác" - đó là thông điệp được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.