L’Oreal bị kiện vì thuốc duỗi tóc chứa chất gây ung thư

Công ty mỹ phẩm L’Oréal và các công ty khác đã bị kiện vì bán những sản phẩm duỗi tóc chứa hoá chất có thể gây ung thư cùng nhiều vấn đề về sức khoẻ. Theo các đơn kiện, nhiều công ty đã biết sản phẩm của họ chứa hóa chất nguy hiểm, nhưng vẫn tiếp thị và bán chúng ra thị trường.

Tại Mỹ, các công ty luật của nguyên đơn đang nỗ lực thu hút phụ nữ nộp đơn kiện cáo buộc ít nhất 10 công ty mỹ phẩm, bao gồm L'Oreal và Revlon, đã bán thuốc duỗi tóc có chứa hóa chất làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư tử cung và không cảnh báo khách hàng.

Chiến dịch được phát động vào tháng 10 năm ngoái, sau khi Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng thường xuyên thuốc duỗi tóc bằng hóa chất và ung thư tử cung.

L’Oreal bị kiện vì thuốc duỗi tóc chứa chất gây ung thư

Bà Sheila Bush, 69 tuổi, một trong những nguyên đơn trong vụ kiện, cho biết bà đã sử dụng máy duỗi tóc sáu tuần một lần trong phần lớn cuộc đời mình. Bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tử cung khi ngoài 50.

Bà Sheila Bush, nguyên đơn vụ kiện thuốc duỗi tóc nói: “Khi tôi nghe về vụ kiện và có khả năng các hóa chất, thuốc duỗi tóc có thể liên quan đến các loại ung thư khác nhau. Nếu đúng như vậy, tôi muốn thấy rằng thuốc duỗi tóc được loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường.”

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, ung thư tử cung là dạng ung thư hệ sinh sản phổ biến nhất và đang gia tăng ở Mỹ, đặc biệt là ở phụ nữ da màu. Nghiên cứu của cơ quan này trên 34.000 phụ nữ cho thấy những người sử dụng sản phẩm duỗi tóc hơn 4 lần trong năm có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao gấp đôi so với những người không sử dụng. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ da màu sử dụng các sản phẩm này thường xuyên hơn những người khác.

Luật sư Ben Crump nói: “Ai cũng biết rằng đa phần phụ nữ da màu, phụ nữ Mỹ gốc Phi trên khắp nước Mỹ và thế giới là nhóm người thường xuyên sử dụng các loại thuốc duỗi tóc. Họ dùng vì áp lực của xã hội, trong khi hoạt động tiếp thị từ các công ty này cần phải chỉ rõ tác hại mà những hóa chất này đã gây ra cho khách hàng.”

Alexandra White, tác giả của nghiên cứu thuốc duỗi tóc thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ cho biết, các loại thuốc duỗi tóc đã được phát hiện có chứa phthalates, paraben, cyclosiloxan và kim loại, có thể giải phóng formaldehyde khi ở nhiệt độ cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, formaldehyde là một chất gây ung thư và có liên quan đến ung thư vòm họng và bệnh bạch cầu. Nghiên cứu cũng cho biết phthalates và các hóa chất khác bị nghi ngờ là chất gây rối loạn nội tiết, có thể ảnh hưởng đến hormone và làm tăng nguy cơ ung thư.

Trong khi đó, luật sư bào chữa của các công ty mỹ phẩm thì cho rằng, các nguyên đơn “hoàn toàn dựa vào những cáo buộc mơ hồ rằng các sản phẩm có chứa ‘hóa chất độc hại'. Phía L'Oreal và Revlon cho rằng sản phẩm của họ được đánh giá an toàn nghiêm ngặt và họ không tin rằng khoa học hiện tại ủng hộ các cáo buộc trong vụ kiện. Các công ty khác từ chối bình luận hoặc không trả lời yêu cầu bình luận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.

Ngày 15/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev (Ukraine), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.