Lũ lụt làm gia tăng căng thẳng tài chính ở Trung Âu

Vấn đề tài chính công của Cộng hòa Séc và Ba Lan đang bị đe doạ khi hai quốc gia này đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của lũ lụt, thiệt hại về cơ sở hạ tầng có thể lên tới 10 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Ba Lan cho biết 5,6 tỷ USD được phân bổ từ các quỹ của EU không phải toàn bộ chi phí phục hồi sau lũ lụt. Tổn thất kinh tế liên quan đến thời tiết khắc nghiệt đang làm gia tăng áp lực lên tài chính ở một khu vực vẫn đang chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và lạm phát tăng vọt sau cuộc xung đột Nga- Ukraine năm 2022.

Kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, các quốc gia thành viên EU gạt bỏ điều khoản là phải duy trì thâm hụt hằng năm ở mức 3% GDP, thâm hụt ngân sách trong khu vực đã tăng vọt lên tới 9% GDP ở Ru-ma-ni, 7% ở Ba Lan và Hungary.

Bên cạnh đó, việc các nước đầu tư quân sự cao hơn, chi tiêu cho lương hưu theo lạm phát và chi phí trả nợ tăng cũng đang làm căng thẳng ngân sách. Ông Steffen Dyck, Phó chủ tịch cấp cao của Moody's Ratings, cho biết mặc dù Trung Âu đã chuẩn bị tốt hơn so với trước đây để ứng phó với lũ lụt, nhưng nơi này vẫn phải đối phó với các sự cố và tác động kinh tế của chúng thường xuyên hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc sau các vụ Israel không kích vào thủ đô Beirut của Liban, đồng thời kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa".

Các điểm bỏ phiếu tại ba bang của Mỹ gồm Virginia, Minnesota và Nam Dakota đã mở cửa vào ngày 20/9 theo giờ địa phương, cho phép cử tri bỏ phiếu sớm theo hình thức trực tiếp trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.

Hạ viện Mỹ ngày 20/9 đã nhất trí thông qua một dự luật nhằm tăng cường sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ nước này đối với các ứng cử viên Tổng thống sau hai vụ mưu sát nhằm vào ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ngày 20/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn về Liban, sau khi xảy ra các cuộc không kích xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah, cũng như các vụ nổ thiết bị liên lạc gây nhiều thương vong nhằm vào các thành viên của nhóm vũ trang này.

Hôm nay (21/9), Sri Lanka tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống với hơn 17 triệu cử tri trên cả nước đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Dự kiến kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày mai (22/9).

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 35 tỷ euro (tương đương hơn 39 tỷ USD).