Lũ trên sông Hồng qua Hà Nội trên báo động 2 | Hà Nội tin mỗi chiều

Lũ trên hàng loạt các con sông qua địa bàn Thủ đô Hà Nội đang lên nhanh. Lũ trên sông Hồng vượt báo động 2, đe doạ an toàn nhiều tuyến đê và tính mạng, tài sản của người dân.

Mực nước các sông trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang ở mức cao. Sông Tích, sông Bùi trên báo động 3; sông Cầu, sông Cà Lồ, sông Đáy trên báo động 3 và đang có xu hướng tiếp tục lên.

Từ đêm ngày 10/9 và sáng 11/9, chính quyền thành phố Hà Nội đã tổ chức sơ tán toàn bộ người dân các phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, phường Phúc Xá, quận Ba Đình và các điểm dân cư ven sông Hồng đến nơi tạm trú, tránh lũ.

Với mực nước lũ đang tiếp tục lên cao, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất tại các khu vực ven sông là rất lớn. Các tuyến đê thuộc các quận, huyện như Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thanh Trì, Gia Lâm, Long Biên, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, và Đông Anh đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng.

Mực nước lũ đang tiếp tục lên cao, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất tại các khu vực ven sông là rất lớn. Ảnh: Đại biểu nhân dân.

Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố cảnh báo mực nước lũ dâng cao sẽ gây ngập sâu tại các vùng trũng thấp, khu vực sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và nhiều khu dân cư. Điều này có thể đe dọa đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất, cũng như tính mạng và tài sản của người dân.

Mưa lớn khiến nước sông Bùi dâng cao, tràn qua đê nhấn chìm nhà cửa, tài sản và đường sá. Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức, mực nước sông Bùi đã trên mức báo động 3. Nước lên nhanh khiến đê Bùi 2 bị tràn, ngập 22 thôn của 8 xã. Số nhân khẩu dự kiến bị ngập khoảng 3.500 nhân khẩu, tương ứng 2.800 hộ.

Sống bên dòng sông Hồng, người Hà Nội đã chứng kiến nhiều trận lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong quá khứ, các trận lũ lớn nhất thường xảy ra vào mùa mưa, khi lượng mưa lớn từ thượng nguồn đổ về gây ra hiện tượng ngập úng nghiêm trọng. Hệ thống đê điều, được xây dựng từ hàng cả nghìn năm trước, đã đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dụ, kiểm soát dòng chảy sông Hồng, nhưng cũng nhiều lần hệ thống đê điều bị lũ lớn tàn phá.

Bên dòng sông Hồng, người Hà Nội đã chứng kiến nhiều trận lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Đặc biệt, trận lũ năm 1945 đã để lại dấu ấn sâu đậm, khi nước sông dâng cao bất thường, phá vỡ nhiều đoạn đê, gây ra lụt lội khắp các vùng ven sông Hồng, từ Hà Nội, Nam Định đến Thái Bình.

Nhìn lại lịch sử chúng ta không thể không nhắc tới trận lụt đồng bằng sông Hồng tháng 8 năm 1971. Theo số liệu thống kê thì đã có 594 người thiệt mạng, 1 huyện với 20 xã bị ngập hoàn toàn với tổng dân số khoảng 100.000 người bị ảnh hưởng nặng.

Về tài sản, trận lụt gây thiệt hại khoảng 70 triệu đồng theo thời giá bấy giờ. Đây được xem là trận lũ lụt lớn nhất trong vòng 250 năm qua ở miền Bắc Việt Nam, trong 100 năm qua ở vùng đồng bằng sông Hồng và đã đi vào ký ức không thể xóa nhòa của rất nhiều người dân sinh sống tại khu vực này.

Trận lụt kinh hoàng năm 1971 gây ra thiệt hại nặng nề về người và của cho các tỉnh miền Bắc. Ảnh: Trung tâm lưu trữ quốc gia III.

Trận lũ lịch sử năm 2008 trên sông Hồng đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đợt mưa lớn dẫn đến lũ được đánh giá là trận mưa kỷ lục nhất trong hơn 100 năm qua. Thiệt hại do trận lũ lụt gây ra rất lớn. Tại Hà Nội đã có 17 người thiệt mạng, tuyến đê sông Hồng bị sạt mái, gần 13.000 hộ dân ven đê ngập lụt, các hồ chứa nước bị tràn. Tổng thiệt hại ước tính ít nhất là 3000 tỷ đồng. Rất may mắn trong trận lũ này, nhiều gia đình chủ động trang bị đầy đủ đồ cứu hộ lũ lụt nên thiệt hại về người ở mức tối thiểu.

Theo các chuyên gia, lũ xảy ra trên sông Hồng thường do tổ hợp lũ của các sông Đà, sông Thao, sông Lô, phụ thuộc vào tình thế thời tiết gây mưa trên lưu vực. Nhờ những cải tiến về công nghệ và cơ sở hạ tầng hiện đại, tình trạng lũ lụt dọc sông Hồng hiện nay đã được kiểm soát tốt hơn, nhưng nguy cơ vẫn còn hiện hữu do biến đổi khí hậu và sự thay đổi dòng chảy tự nhiên của con sông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kim đòi tài sản, Hằng lo lắng vì lấy ông Lâm có thể vẫn trắng tay. Mời các bạn đón xem tập 30 của bộ phim "Cuộc chiến nhân tình", phát sóng lúc 13h, ngày 19/9, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Đại hội XIV của Đảng; Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Duyệt hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá năm 2024; 12 người chết trong vụ nổ máy nhắn tin ở Liban... là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 23h00 hôm nay.

Để dằn mặt đối thủ, Tính “ngựa” cho người ra tay với Đạt, đàn em của Trường. Trong khi đó, chưa thực sự tin tưởng Hưng “cầu chì”, Trường liên tục đưa ra phép thử cho anh.

Nhà ở là một nhu cầu thiết yếu đối với mọi người, tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng đầu cơ nhà, đất; chiêu trò tạo sốt ảo để tăng giá một cách phi lý khiến rất nhiều người khó có khả năng mua nhà để ổn định cuộc sống.

中文新闻 18/09/2024 | Bản tin tiếng Trung

HANOITV News | 18/09/2024