Luẩn quẩn việc xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đi vào đời sống, thay đổi ý thức và hành động của người dân, kéo giảm mức độ chấn thương khi không may xảy ra va chạm. Việc đội mũ bảo hiểm đã trở thành thói quen của người đi xe mô tô, xe máy. Thế nhưng, tình trạng không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn vẫn đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP của chính phủ ban hành năm 2014 đã quy định, những ai tham gia giao thông nhưng đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị phạt hành chính từ 100.000 đến 200.000 VNĐ. Tuy nhiên, nghị định này đã sớm bị bãi bỏ do không đủ cơ sở và không nhận được sự đồng tình của người dân.

Cho dù có thể xử lý việc người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn đi chăng nữa thì cũng chỉ giải quyết được phần ngọn, trong khi những cơ sở sản xuất, buôn bán những chiếc mũ như thế này vẫn mọc lên nhan nhản. Đội mũ bảo hiểm trước hết là bảo vệ chính mình, người thân, hơn hết, người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành nghiêm quy định, không nên chỉ để đối phó với với lực lượng cảnh sát giao thông bằng cách đội mũ rẻ tiền, kém chất lượng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải siết chặt các quy định về đội mũ bảo hiểm và công tác quản lý thị trường mũ bảo hiểm để việc đội mũ bảo hiểm có ý nghĩa đích thực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).

Việc các xe máy đi lên đường vành đai, vào đường cao tốc, đường cấm đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp an toàn tính mạng của bản thân.

Hồ Rùa ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã bị chiếm dụng gần như kín đường dạo. Không gian công cộng để cư dân thư giãn và rèn luyện sức khỏe đang phục vụ lợi ích riêng mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Camera hành trình ghi lại cảnh một phụ nữ điều khiển xe máy Honda Vision phóng nhanh để rẽ. Dù từ đường nhánh đi vào, nhưng người phụ nữ này không hề giảm tốc độ mà lao nhanh cắt mặt cả xe ô tô tải.

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến thực phẩm bẩn, không hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nội.