Luật Đất Đai 2024 đáp ứng sự mong đợi của người dân

Sau khi có hiệu lực từ 1/8, nhiều người dân mong mỏi Luật Đất đai 2024 sẽ sớm có thể giải quyết được những bất cập còn tồn đọng liên quan đến đất, nhà ở trên thị trường hiện nay, như giá đất đền bù giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích, chuyển đổi đất hay người mua nhà tại nước ngoài.

Một trong những điểm đáng chú ý trong Luật Nhà ở và Luật đất đai mới là cơ chế làm cơ sở để cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở riêng lẻ cho người nước ngoài mua nhà.

Tại Hưng Yên, một dự án vừa được cấp phép bán cho người nước ngoài. Luật thông qua sẽ giúp người nước ngoài được sở hữu nhà, và tạo nhiều cơ hội phát triển cho thị trường.

Người dân hi vọng những quy định mới sẽ giúp thị trường giao dịch bất động sản minh bạch hơn.

Bên cạnh đó, các quy chế thu hồi bồi thường về đất, giao dịch bất động sản, đất đai cũng được kỳ vọng sẽ giúp thị trường minh bạch hơn.

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc - Giám đốc công ty Luật quốc tế Thiên Việt cho biết: “Tôi cho rằng việc mà chúng ta thống nhất được và áp dụng được một cách triệt để những quy định liên quan đến cơ chế thu hồi, bồi thường về đất,  xác định loại đất sẽ giúp cho thị trường bất động sản minh bạch hơn".

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc chia sẻ về Luật Đất Đai 2024.

Mặc dù Luật đất đai 2024 đã có hiệu lực, tuy nhiên người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn phải chờ vào các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành của các bộ, ngành, địa phương để thực hiện, tháo gỡ những vướng mắc còn tồn đọng suốt nhiều năm qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thuế được coi là công cụ hữu hiệu điều chỉnh thị trường bất đông sản lúc này. Tuy nhiên, đánh thuế như thế nào cho hiệu quả lại là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp tục kiến nghị khẩn UBND thành phố về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.

Theo Quyết định số 55 của UBND thành phố về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn sẽ là 1 trong 8 tiêu chí xác định giá đất.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mở bán gần 100 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hơn 80 lô đất tại hai huyện Đan Phượng và Thanh Oai dự kiến sẽ được mang ra đấu giá, với mức giá khởi điểm thấp nhất 5,3 triệu đồng/m2.